Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 131

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 131
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 2 131 myndasöguhöfundurinn Láki, fær list- rænt séð meira vægi innan sögunnar, en eins og fram hefur komið eru þrjár sagna hans birtar í bókinni og varpa á sinn hátt ljósi á ýmis átakamál verksins. Láki virðist gangast inn á hugmyndir Elísabetar og hafa þegið af henni ‚koss‘, með tilheyrandi hæfileika til að gefa hann áfram. Staða hans er þó tvíræðari en Davíð veltir því stundum fyrir sér að hversu miklu leyti Láki sé að leika hlut- verk. Lesandi hlýtur að velta þessu fyrir sér líka, sérstaklega í ljósi myndasagn- anna, en sú sem opnar bókina, tilbrigðið við sköpunarsöguna sem inniheldur hugmyndina um Lífsins tré og ‚kossinn‘ endar ekki beint á björtum nótum fyrir þá sem verða hans aðnjótandi. Sagan segir frá tveimur ævintýragjörnum ung- mennum sem sætta sig ekki við einfald- leika hversdagsins og leggja upp í leit að Lífsins tré með kind í bandi. Eftir að hafa fundið tréð og borðað ávöxt þess, heyra þau rödd Guðs og hann er ekki ánægður: „Héðan í frá verður engin friðsæld í sálum ykkar. Þið verðið knúin áfram af innri ófullnægju […] Kyssist þið börn. Sú verður leið ykkar til að geta afkvæmi. Ekki af lendum ykkar [minn- umst hér að Davíð er ættleiddur], heldur með kossi, með andardrættinum. Þau verða ekki hold af ykkar holdi, heldur eldur af ykkar eldi“ (46–47). Þau kyssast og þegar þau snúa til baka til kindarinn- ar er hún dauð, en þau skera hana samt á háls í fórnarskyni og lokamyndin sýnir kindina dauða, liggjandi í blóð- polli; fyrir miðju hans er hvítt far eftir hönd. Er þetta sjálft guðslambið? Söguna gerir Láki í kjölfar atburð- anna sem eru uppistaða bókar Guðrúnar Evu, eftir að allt hefur farið á versta veg. Innblásturinn fær hann úr Biblíu sem hann finnur á bóndabæ foreldra Elísa- betar, en þangað flýja þau Elísabet undan æði Jóns. Bærinn er á Suðurlandi, jörðin eyðilögð vegna eldgossins og öskufallsins sem hefur lagt hluta lands- ins í eyði: „brunnin hús, ónýtar búslóðir og […] sjórinn […] orðinn að þurru landi“ (322). Þrátt fyrir þetta er bærinn í ágætu ástandi, því Davíð sinnir honum af alúð, límir fyrir glugga og mokar burt ösku. Áður hafði Láki skrifað útgáfu af ævintýrinu um Bláskegg og nú veit hann hversvegna: „Hinu forboðna er stillt upp eins og beitu á öngli og boðskapurinn virðist vera sá að maður eigi að falla fyrir freistingunni. Maður eigi að grafast fyrir um sannleikann, sama þótt það hafi skelfilegar afleiðingar“ (321). Bataille hefði orðið glaður. Þegar Davíð kemur á bæinn, eftir að allt er um garð gengið, og heyrir frásögn móður sinnar: „eins og hún hefði verið að bíða eftir að fá að létta á hjarta sínu, eða réttara sagt firra sig ábyrgð, þyrla upp ryki líkt og sveitungi hennar, Katla“ (338). Hér kemur það enn á ný, sköpunarkrafturinn, eða helsti fulltrúi hans, er illur, henni er líkt við eldfjallið sem valdið hefur gríðarlegri eyðileggingu.2 Áður hafði komið í ljós á hvern hátt eldfjallið er illt, en á ferðum sínum til ættaróðalsins kemst Davíð í kynni við jarðfræðinga og „illskan barst í tal af því að þau töluðu oft um eldfjall- ið, lifibrauð sitt og helsta viðfangsefni, eins og það væri illt.“ Þau útskýra þetta nánar: „Eldfjallið er ekki með meðvituð- um hætti að reyna að skemma út frá sér“, en „því stendur nákvæmlega á sama. Þannig er illskan. Hún er í felubúningi.“ Það þarf að viðurkenna illskuna og taka með því afstöðu „og það er í það minnsta óþægilegt, í versta falli lífshættulegt. Þess vegna reynum við með hugarleik- fimi að umbreyta illskunni í andstæðu sína. Breyta blýi í gull“ (216). Hér má vel greina einskonar leiðarstef eða ‚lykil‘ að verkinu, þó sköpunin/ freistingin sé ill og boði allt illt þá kemur það ekki í veg fyrir að við reyn-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.