Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 132

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 132
D ó m a r u m b æ k u r 132 TMM 2012 · 2 um að umbreyta henni, sjá hana sem jákvætt afl (sem Bataille gerir vissulega). En viðhorfið er samt alltaf tvírætt, því um leið erum við minnt á misheppnaðar tilraunir alkemistanna, sem reyndu öldum saman að finna lykilinn að eilífu lífi og breyta blýi – eða jafnvel hverju sem var – í gull. Allt með kossi vekur byggir þannig á grundvallar þversögn, sem stöðugt er tekist á um – og tekist á við, allt frá hinu smæsta og hversdagslega (er kellingin á dópi?) yfir í sjálfa spurninguna um til- gang lífsins, en hann er viðfangsefni sögu Láka um Lífsins tré: „Í öll þessi ár hafði hann þráð að semja sögu sem fjallaði um hvorki meira né minna en tilgang lífsins“ (320). Þversögnin sem liggur verkinu til grundvallar kemur einnig fram í sögu- manninum Davíð. Hann hefur, allt frá unglingsaldri, lagt kapp á að gera líf sitt að andstæðu við líf móðurinnar („umbreyta illskunni í andstæðu sína“?) og helgar sig hversdagslífi fjölskyldu- mannsins, er giftur venjulegri konu og á með henni tvær dætur. Og hann er ákveðinn í því að sinna dætrum sínum betur en móðir hans sinnti honum. En sú mynd sem við sjáum er vaxandi þrá- hyggja hans sjálfs gagnvart þessu við- fangsefni, sögu Indi, sem jafnframt er saga móður hans og Láka, og svo auð- vitað Jóns. Þráhyggjan snýr að skilningi, leitinni eftir því að skilja sjálfan sig, móðurina og sambandið við hana. Þannig fær myndasagan í upphafi verks- ins enn á ný aukið vægi í þessum vanga- veltum um skilning, en fyrri hluti henn- ar rekur Biblíusöguna um Skilningstréð og dramað í kringum það. Þrátt fyrir þessar áhugavekjandi tengingar og ítrekaðar útskýringar Davíðs á skrásetn- ingunni þá verður aldrei alveg ljóst af hverju hann sökkvir sér svo gersamlega ofan í þessa sögu. Vissulega verður sendingin frá móður Láka til þess að hann fer að rifja upp og tína til ýmis gögn sem hann hefur geymt í fórum sínum, meðal annars dagbækur Indi og Jóns, en samt vantar eitthvað upp á að vaxandi þráhyggja Davíðs eigi sér nægi- lega styrkar stoðir innan verksins. Þetta kemur þó ekki í veg fyrir að Davíð er afar athyglisverð persóna og leit hans að ‚sannleikanum‘ sömuleiðis. Fyrir það fyrsta þá er ljóst að Davíð samsamar sig móður sinni allmikið þegar kemur að skrifunum, en þau eru mjög ‚skapandi‘ svo ekki sé meira sagt. Þessu vill hann ekki gangast við, en þegar kona hans bendir honum á að hann sé í raun að skrifa skáldsögu bregst hann þversum við: „Ég reyndi að útskýra fyrir henni að ég væri ekki að skálda, ég væri að grennsl- ast fyrir og raða. Ég er ekki að skrifa lög- regluskýrslu, sagði ég. Það er sumt sem kemur ekki beinlínis fram í gögnunum, en sem hægt er að glöggva sig á, bara með smá hugsun, með því að setja sig í spor þessa fólks, velta fyrir sér ástæðum þess og líðan. Svona eins og í sögulegri skáldsögu, ítrekaði Védís. Kannski, já, svolítið eins og í sögulegri skáldsögu, andvarpaði ég, þótt ég sé ósammála þeirri skilgreiningu. Mér finnst frekar að ég sé að segja frá því sem ég veit og láta það koma heim og saman“ (287–288). Þrátt fyrir þessi mótmæli Davíðs má þó vera ljóst að hann er að fást við skáld- skap, list og sköpun og fetar að því leyti í fótspor móður sinnar, ekki síst þegar hann álítur sig geta höndlað sannleikann með því að setja sig í spor annars fólks og talar um að segja frá því sem hann ‚veit‘, en sú vitneskja byggist greinilega á innsæi en ekki heimildum. Þar er hann algerlega sonur móður sinnar sem telur Sannleikann og Skilninginn felast í list-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.