Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 132
D ó m a r u m b æ k u r 132 TMM 2012 · 2 um að umbreyta henni, sjá hana sem jákvætt afl (sem Bataille gerir vissulega). En viðhorfið er samt alltaf tvírætt, því um leið erum við minnt á misheppnaðar tilraunir alkemistanna, sem reyndu öldum saman að finna lykilinn að eilífu lífi og breyta blýi – eða jafnvel hverju sem var – í gull. Allt með kossi vekur byggir þannig á grundvallar þversögn, sem stöðugt er tekist á um – og tekist á við, allt frá hinu smæsta og hversdagslega (er kellingin á dópi?) yfir í sjálfa spurninguna um til- gang lífsins, en hann er viðfangsefni sögu Láka um Lífsins tré: „Í öll þessi ár hafði hann þráð að semja sögu sem fjallaði um hvorki meira né minna en tilgang lífsins“ (320). Þversögnin sem liggur verkinu til grundvallar kemur einnig fram í sögu- manninum Davíð. Hann hefur, allt frá unglingsaldri, lagt kapp á að gera líf sitt að andstæðu við líf móðurinnar („umbreyta illskunni í andstæðu sína“?) og helgar sig hversdagslífi fjölskyldu- mannsins, er giftur venjulegri konu og á með henni tvær dætur. Og hann er ákveðinn í því að sinna dætrum sínum betur en móðir hans sinnti honum. En sú mynd sem við sjáum er vaxandi þrá- hyggja hans sjálfs gagnvart þessu við- fangsefni, sögu Indi, sem jafnframt er saga móður hans og Láka, og svo auð- vitað Jóns. Þráhyggjan snýr að skilningi, leitinni eftir því að skilja sjálfan sig, móðurina og sambandið við hana. Þannig fær myndasagan í upphafi verks- ins enn á ný aukið vægi í þessum vanga- veltum um skilning, en fyrri hluti henn- ar rekur Biblíusöguna um Skilningstréð og dramað í kringum það. Þrátt fyrir þessar áhugavekjandi tengingar og ítrekaðar útskýringar Davíðs á skrásetn- ingunni þá verður aldrei alveg ljóst af hverju hann sökkvir sér svo gersamlega ofan í þessa sögu. Vissulega verður sendingin frá móður Láka til þess að hann fer að rifja upp og tína til ýmis gögn sem hann hefur geymt í fórum sínum, meðal annars dagbækur Indi og Jóns, en samt vantar eitthvað upp á að vaxandi þráhyggja Davíðs eigi sér nægi- lega styrkar stoðir innan verksins. Þetta kemur þó ekki í veg fyrir að Davíð er afar athyglisverð persóna og leit hans að ‚sannleikanum‘ sömuleiðis. Fyrir það fyrsta þá er ljóst að Davíð samsamar sig móður sinni allmikið þegar kemur að skrifunum, en þau eru mjög ‚skapandi‘ svo ekki sé meira sagt. Þessu vill hann ekki gangast við, en þegar kona hans bendir honum á að hann sé í raun að skrifa skáldsögu bregst hann þversum við: „Ég reyndi að útskýra fyrir henni að ég væri ekki að skálda, ég væri að grennsl- ast fyrir og raða. Ég er ekki að skrifa lög- regluskýrslu, sagði ég. Það er sumt sem kemur ekki beinlínis fram í gögnunum, en sem hægt er að glöggva sig á, bara með smá hugsun, með því að setja sig í spor þessa fólks, velta fyrir sér ástæðum þess og líðan. Svona eins og í sögulegri skáldsögu, ítrekaði Védís. Kannski, já, svolítið eins og í sögulegri skáldsögu, andvarpaði ég, þótt ég sé ósammála þeirri skilgreiningu. Mér finnst frekar að ég sé að segja frá því sem ég veit og láta það koma heim og saman“ (287–288). Þrátt fyrir þessi mótmæli Davíðs má þó vera ljóst að hann er að fást við skáld- skap, list og sköpun og fetar að því leyti í fótspor móður sinnar, ekki síst þegar hann álítur sig geta höndlað sannleikann með því að setja sig í spor annars fólks og talar um að segja frá því sem hann ‚veit‘, en sú vitneskja byggist greinilega á innsæi en ekki heimildum. Þar er hann algerlega sonur móður sinnar sem telur Sannleikann og Skilninginn felast í list-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.