Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 137

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 2 137 urn tímann séð fram á að eignast – felldar niður. Óráðsía þeirra virðist ekki munu koma í hausinn á þeim svo nokkru nemi, meðan bláfátækar hús- mæður sem hnupla fyrir nokkur þúsund krónur mega eiga von á fangelsisvist. Við kynnumst konu sem er sífellt með reiknivélina á lofti og tekur sér óratíma í að kaupa inn því hún óttast alltaf að eiga ekki nóg þegar að kassanum er komið, og annarri sem borðar úr ruslagámum og býr hálfan daginn í leyni í íbúð sem hún hefur fyrir tilviljun lyklana að. Þetta er fólkið sem þarf á kraftaverkun- um að halda, fólkið sem er engu betur sett þrátt fyrir vísindakenningar og hagfræðilíkön og lifir kannski á barmi örvæntingar. Þetta er fólkið sem verður að eiga trúna því það á ekkert annað. Fjölskylda Diljár og skólinn hafa áhyggj- ur af því að hún sé að blekkja saklaust fólk með gjörningnum – og þau hafa vissulega talsvert til síns máls – en sannleikurinn er sá að köld vísindatrú er ekkert betri; hún skýrir kannski heiminn en hún bætir hann ekki. Í þeirra augum er hún ekki síður blekking því hún hefur enga snertifleti við tilveru þeirra þótt hún eigi að veita öll svörin. Hins vegar þekkir fólk og skilur sögur. „Kannski var það þannig sem kraftaverk gerðust. Í sögusögnum. Og í samtíman- um gengu sögusagnir hratt“ (77). Kraftaverkin búa í sögunum og skáld- skapnum – í listinni, en eins og fimi fjárglæframannanna sýndi og sannaði geta heimasmíðaðar sögur verið bæði til góðs og ills. Það má því segja að þótt Diljá eigi samúð manns í baráttu sinni við stofn- unina og borgarahátt við lestur bókar- innar, þá sækir á mann að lestri loknum sú tilfinning að hún sé kannski dæmi- gerð fyrir ákveðna hreyfingu meðal ungs fólks sem er, myndu sumir segja, á listrænum og pólitískum villigötum. „Fer sem fer,“ er eins konar kjörorð hennar, þetta er hálfgrínleg list, lítt alvörugefin, gengur út á að gera eitthvað og sjá svo til, póstmódernískur leikur með neyslusamfélagið, það gæti þótt flott að listamenn spegli vinnuaðferðir bisnesskalla – en þessi lesandi hefur engu að síður trú á Diljá og skoðana- systkinum hennar. Kraftaverk, sönn eða login (hver er munurinn ef þau virka?), búa alltaf yfir miklu dýpri merkingu og sannleik heldur en sannleikurinn sem er predikaður að ofan, af postulum sem vilja sjálfir ráða því hvað sé satt og hvað ósatt, hvað megi segja og hvað megi ekki segja. Það eru þessi einföldu sannindi sem Diljá stendur vörð um, og ég held að ef við pössum þau þá komi restin svolítið af sjálfri sér. Soffía Auður Birgisdóttir „[…] mörg eru sjálf þín, kona“ Hallgrímur Helgason: Konan við 1000°. Herbjörg María Björnsson segir frá. JPV útgáfa 2011. Í aðfararorðum að bókinni Konan við 1000° tekur höfundur verksins fram að um sé að ræða skáldsögu þótt hún „byggist að nokkru leyti á atburðum sem gerðust og fólki sem lifði og dó“. Hann áréttar enn frekar að persónurnar séu „skáldsagnapersónur“ og „biður les- anda að sýna kveikjum þeirra og fyrir- myndum nærgætni og blanda ekki raunverulegu hlutskipti þeirra saman við þau örlög sem hann hefur skáldað þeim“. Ljóst er að Hallgrímur Helgason hefur átt von á misjöfnum viðtökum við
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.