Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 141

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 2 141 máli sagt fáum við yfirsýn um líf íslenskrar konu sem lifði fjölbreytilegu og átakamiklu lífi á tuttugustu öld en veslast upp í elli og einsemd á þeirri tuttugustu og fyrstu, farin á líkama en óbuguð á sál. Og hægt er að taka undir með Herbjörgu Maríu þegar hún segir við sjálfa sig: „[…] mörg eru sjálf þín, kona“ (151). Sjálf lýsir hún sér á þennan veg: Sem kona var ég auðvitað ósköp einmana í kynslóðinni minni. Á meðan jafnaldrar mínir sátu í gagnfræðaskóla glímdi ég við heila heimsstyrjöld. Ég útskrifaðist úr henni fimmtán ára, með lífreynslu þrítugrar konu. Tvítug varð ég svo árið 1949 og átti þá samkvæmt stundatöflu tímans að halda til náms á grautarskóla í Baunaveldi ellegar sinna giftingarhug- leiðingum uppá Fróni, prúðuppstillt stúlka af forsetaætt á dansleik í Sjálf- stæðishúsinu við Austurvöll […] Ég var stríðsbarn í þeirri merkingu orðsins að ég ólst ekki upp í stríðinu heldur ól stríðið mig upp. Ég varð því heimskona áður en ég varð kona. Ég var partístjarna og drakk alla karlmenn undir borðið löngu áður en Ásta Sigurðar hneykslaði landann. Ég var orðin praktíserandi femínisti áður en orðið svo mikið sem sást í íslensku blöðunum. Ég hafði árum saman stundað „frjálsar ástir“ áður en það hugtak var fundið upp (38). Í háttalagi og orðfari er Herbjörg María oft á tíðum „ókvenleg“ án þess að það þurfi þó að þýða að hún sé „karlmann- leg“. Hún lætur fátt halda aftur af sér; „hvorki kreddur, karlmenn né kjafta- sögur“ (38) og býr þar að ráðum móður- ömmu sinnar sem kenndi henni „snemma að bera ekki of mikla virðingu fyrir karlabauli og sjá í gegnum hluti eins og síðskegg, brjóstmyndir og ein- kennisbúninga“ (47). Hvað þetta varðar – sjálfsákvörðunarréttinn og sjálfstæðið – má vel fallast á að Herbjörg María sé femínisti en hennar femínismi snýst kannski fremur um hana sem sjálfa sem einstakling en að hann sé hugsjón sem varði alla. Hinn sterki vilji hennar markar henni stöðu sem er gjarnan á skjön við þau hlutverk sem konum af hennar kynslóð var ætlað að falla inn í og búseta hennar í ólíkum löndum gerir hana einnig að utangarðsmanneskju eða „förukonu“ eins og hún kemst að orði: Ég var alltaf á skjön. Þannig var það allt mitt líf. Í Argentínu eftir stríð hélt fólk að ég væri þýsk og leit mig hornauga. Í Þýskalandi komust þeir að því að ég hafði verið í Argentínu og litu mig horn- auga. Og heima var ég nasisti, í Ameríku kommúnisti en í Sovétferð sökuð um „kapitalískt háttalag“. Á Íslandi var ég of sigld, í siglingum of íslensk. Og aldrei var ég nógu pen á Bessastöðum, á meðan Bolvíkingar útnefndu mig „príma- donnu“. Með konum drakk ég eins og karlmaður, með körlum eins og drusla. Í ástum var ég of svöng en í hjónaböndum lystarlaus. Ég fittaði andskotann hvergi inn og fann mér því alltaf nýtt party. Ég var ein endalaus förukona og þarna hófst minn flótti. Minn lífslangi látlausi f lótti (121). „Tækifæri kvenna“ Lýsingin á Herbjörgu Maríu, á 477 blað- síðum, hlýtur að setja hana í hóp með athyglisverðustu kvenlýsingum íslenskra bókmennta og hugrenningartengsl við erlendar bókmenntir vakna líka, eins og áður er getið. Gaman væri að gera sam- anburð á Herbjörgu Maríu og Karítas í skáldsagnatvennu Kristínar Marju Bald- ursdóttur; ýmislegt eiga þær sameigin- legt og báðar minna þær stundum á kvenhetjur Íslendingasagna í tilsvörum og háttalagi. Annað skilur á milli þeirra, til að mynda stéttaleg staða sem hefur mikið að segja fyrir hvernig líf þeirra þróast. Kannski má líta á þær tvær sem táknmyndir íslenskra tuttugustu aldar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.