Hugur - 01.01.2004, Qupperneq 88

Hugur - 01.01.2004, Qupperneq 88
86 Davíð Kristinsson inn vafi á því, að hugur hans var betur undir breytingar búinn en margra ann- arra. [...] Þessi íhaldssami guðfræðingur hafði fengið víðtæka þekking á rann- sóknum nútímans, þeim er að trúarmálum lúta, hafði í raun og veru hrist af sér alla kenningar-klafa og var orðinn frjáls maður í anda. Svo virðist, sem insti kjarni trúar hans hafi aldrei skaddast neitt í þessum umbrotum andans.“9 í upphafi „Lífsskoðana" segir Friðrik sögu ungs manns sem „fjarlægðist guð“, trúði ekki á eilíft h'f og „fór að njóta alls þess, sem lífið hefur upp á bjóða“ þar til lífsgleðin kippti „fótunum undan siðferðislegri alvöru“ hans (7- 10).10 Friðrik segir þetta ekkert einsdæmi: „Margir gáfuðustu unglingar fólks vors hafa tekið sjer þessa lífsstefnu.“ Þegar unga fólkið er komið „út í hættu- lega sigling", „þegar siðferðisleg apturför og rotnun grípur um sig í mannfje- lögunum, þá er eðlilegt að spurt sje, að hve miklu leyti þetta standi í sam- bandi við einhverja ákveðna lífsskoðun eða ekki.“ (14) Friðrik skilgreinir hugtakið svo: „Lífsskoðun þín samferðamaður, er skoðun þín á lífinu, upp- runa þess og tilgangi, ætlunarverki þess og markmiði.“ (11) Þessa grunnþætti lífsskoðunar álítur Friðrik siðferðilega þar sem þeir hafi áhrif á atferli okkar: „Fyrstu frumspursmál lífsins eru siðferðislegs eðlis. Hugsanir vorar um þau ákveða að meira og minna leyti stefnu lífs vors.“ (14) Til að meta þessa sið- ferðilegu grunnþætti er því „lífsárangurinn hinn rjetti dómari hverrar lífs- skoðunar. Trjeð þekkist af ávöxtunum." Lífsárangur skoðana birtist í því að annaðhvort bera þær menn „upp á við eða niður á við.“ Til að greina hnign- andi lífsskoðanir frá andstæðu þeirra leggur Friðrik til eftirfarandi mæli- kvarða: „Yfir höfuð virðist með öllu eðlilegt og rjett, að dómurinn yfir eina lífsskoðun sje felldur samkvæmt því berandi afli, sem hún hefur fyrir siðferð- islega fullkomnun mannsins" (14), en Friðrik segir menn almennt sammála um „að einn aðaltilgangur lífsins, hvað mennina snertir, sje siðferðileg fúll- komnun." (13) I víðara samhengi álítur Friðrik menn á einu máli um það „að menningarbaráttan sje siðferðislegs eðlis og að skilyrðið fyrir framförum mannkynsins sje siðferðileg fullkomnun einstaklinganna.“ Þegar farið er betur í saumana á þessum átökum samtímans kemur í ljós að sú menningarbarátta sem Friðrik segir fyrst menningarlegs eðlis er ekki síður trúarleg: „Því betur sem hugsun vor kemst inn að kjarnanum í heimsdeilunni, því ljósara verður oss það, að ágreiningurinn er milli trúar og vantrúar.“ (15) Andstæð öfl takast á: „Það eru tvær aðalh'fsskoðanir, sem standa andspænis hvor annarri í heiminum. Trú og vantrú eru aðaleinkenni þeirra. Kristindóm- ur og antikristindómur eru mannhfsins tveir aðalstraumar.“ (14-15) Friðrik rekur upptök átakanna hálfa aðra öld aftur í tímann: „Um miðja 18. öld byrj- ar nýtt tímabil. Sá vantrúarstraumur, sem vjer erum nú uppi í, fór þá að gjöra 9 Einar H. Kvaran, „Síra FriðrikJ. Bergmann", ísafoldXLV. ár, 18. tbl. (27. apríl 1918). Um ritdóma Friðriks segir Einar þá hafa verið „nokkuð einhliða. Því eitt var það sem hann leitaði að framar öllu öðru. Það var siðferðilegt gildi ritanna. Fyndi hann það ekki, vöktu ritin litla samúð hjá honum. Að nokkru leyti kann það að hafa stafað af því uppeldi, sem hann hafði fengið, og því lífsstarfi, sem hann hafði valið sér. En þetta átti líka vafalaust rætur í eðlisfari sjálfs hans. Siðferðilegi strengurinn var þar sterkastur allra.“ 10 Tölur innan sviga vísa til blaðsíðu í þeim texta sem er til umræðu hverju sinni. Sé næsta tilvitnun án blaðsíðutals er um sömu síðu að ræða.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.