Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 12

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 12
Tímarit Máls og menntngar þær staðreyndir sem fróðleiks hefur verið aflað um, og loks á grundvelli slíkrar flokkunar leiða í ljós eitthvert samhengi hlutanna, einhverja reglu eða lögmál sem hinar flokkuðu staðreyndir kunni að hlíta.8 Þessi hversdagslega hugsun, að vísindaleg þekkingarleit sé fólgin í fróð- leiksöflun öllu öðru fremur, er oftast kennd við aðleiðslu og aðferðin sem hún lýsir nefnd aðleiðsluaðferð. Og það traust hafa menn borið til þessarar aðferðar að raunhyggjan sem boðar hana hefur þá sérstöðu meðal allra heimspekikenninga að sérfræðingar í öðrum greinum hafa gripið við henni gleypandi eins og sjá má á inngangsköflum flestra kennslubóka í flestum fræðum. Raunhyggjan hefur jafnvel ráðið mestu um stefnu allra rann- sókna í hvers konar mannfræðum: hagfræði, málfræði, sálarfræði og fé- lagsfræði. Samkvæmt boðorðum raunhyggjunnar ber þessum fræðum eins og öllum öðrum fyrst og fremst að safna fróðleik um staðreyndir, síðan megi stefna að því að finna sem altækust lögmál eða reglur sem komi heim og saman við sem flestar þessara staðreynda. Þegar þau lögmál eru fundin sem koma heim við allar staðreyndir er endanlegum tilgangi náð: menn hafa höndlað sannleikann. Nú er þess fyrst að geta um Karl Popper að í aðferðarfræði sinni má heita að hann afneiti aðleiðsluaðferðinni í smáu og stóru. Þótt ekki væri annað, segir hann, gefur aðleiðslukenning raunhyggjunnar alranga mynd af hinum nýtustu rannsóknaraðferðum þeirra fræða sem að allra dómi eru lengst á veg komin, til að mynda eðlisfræði allt frá 17du öld og líffræði frá ofanverðri öldinni sem leið. Voltaire segir frá því að Newton hafi hug- kvæmzt kenning sín um þyngdarlögmálið er hann sá epli falla af grein. Þessi saga gæti vel verið sönn. En hún getur ekki talizt koma vel heim við raunhyggjuna. Ef Newton hefði fylgt aðleiðsluaðferðinni hefði hann átt að gera sem nákvæmastar mælingar á falli sem flestra epla í sem flest- um görðum, að ekki sé minnzt á málningardósir á vinnupöllum og mjöll- ina frá liðnum vetri, áður en hann leyfði sér að Ieita einhvers lögmáls sem þessi fyrirbæri kynnu að hlíta. Og þessi kostur er engin ímyndun: slík er einmitt aðferðin sem Francis Bacon lýsir í smáatriðum í ritum sínum.0 Hefði Newton tekið rit Bacons alvarlega er eins víst að eftirmenn hans sætu við að safna fróðleik um fall hinna ólíkustu hluta enn í dag. En það gera þeir ekki sem betur fer: að minnsta kosti ekki alveg allir. Ef til vill get ég varpað frekara Ijósi á það sem nú er sagt með því að segja, af nokkrum fruntaskap, að vísindi eigi ekkert skylt við þekkingu. Vísindamaður - og hér nota ég orðið ekki sem starfsheiti - vill skilja en 250
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.