Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Page 12

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Page 12
Tímarit Máls og menntngar þær staðreyndir sem fróðleiks hefur verið aflað um, og loks á grundvelli slíkrar flokkunar leiða í ljós eitthvert samhengi hlutanna, einhverja reglu eða lögmál sem hinar flokkuðu staðreyndir kunni að hlíta.8 Þessi hversdagslega hugsun, að vísindaleg þekkingarleit sé fólgin í fróð- leiksöflun öllu öðru fremur, er oftast kennd við aðleiðslu og aðferðin sem hún lýsir nefnd aðleiðsluaðferð. Og það traust hafa menn borið til þessarar aðferðar að raunhyggjan sem boðar hana hefur þá sérstöðu meðal allra heimspekikenninga að sérfræðingar í öðrum greinum hafa gripið við henni gleypandi eins og sjá má á inngangsköflum flestra kennslubóka í flestum fræðum. Raunhyggjan hefur jafnvel ráðið mestu um stefnu allra rann- sókna í hvers konar mannfræðum: hagfræði, málfræði, sálarfræði og fé- lagsfræði. Samkvæmt boðorðum raunhyggjunnar ber þessum fræðum eins og öllum öðrum fyrst og fremst að safna fróðleik um staðreyndir, síðan megi stefna að því að finna sem altækust lögmál eða reglur sem komi heim og saman við sem flestar þessara staðreynda. Þegar þau lögmál eru fundin sem koma heim við allar staðreyndir er endanlegum tilgangi náð: menn hafa höndlað sannleikann. Nú er þess fyrst að geta um Karl Popper að í aðferðarfræði sinni má heita að hann afneiti aðleiðsluaðferðinni í smáu og stóru. Þótt ekki væri annað, segir hann, gefur aðleiðslukenning raunhyggjunnar alranga mynd af hinum nýtustu rannsóknaraðferðum þeirra fræða sem að allra dómi eru lengst á veg komin, til að mynda eðlisfræði allt frá 17du öld og líffræði frá ofanverðri öldinni sem leið. Voltaire segir frá því að Newton hafi hug- kvæmzt kenning sín um þyngdarlögmálið er hann sá epli falla af grein. Þessi saga gæti vel verið sönn. En hún getur ekki talizt koma vel heim við raunhyggjuna. Ef Newton hefði fylgt aðleiðsluaðferðinni hefði hann átt að gera sem nákvæmastar mælingar á falli sem flestra epla í sem flest- um görðum, að ekki sé minnzt á málningardósir á vinnupöllum og mjöll- ina frá liðnum vetri, áður en hann leyfði sér að Ieita einhvers lögmáls sem þessi fyrirbæri kynnu að hlíta. Og þessi kostur er engin ímyndun: slík er einmitt aðferðin sem Francis Bacon lýsir í smáatriðum í ritum sínum.0 Hefði Newton tekið rit Bacons alvarlega er eins víst að eftirmenn hans sætu við að safna fróðleik um fall hinna ólíkustu hluta enn í dag. En það gera þeir ekki sem betur fer: að minnsta kosti ekki alveg allir. Ef til vill get ég varpað frekara Ijósi á það sem nú er sagt með því að segja, af nokkrum fruntaskap, að vísindi eigi ekkert skylt við þekkingu. Vísindamaður - og hér nota ég orðið ekki sem starfsheiti - vill skilja en 250
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.