Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 12

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 12
Tímarit Máls og menntngar þær staðreyndir sem fróðleiks hefur verið aflað um, og loks á grundvelli slíkrar flokkunar leiða í ljós eitthvert samhengi hlutanna, einhverja reglu eða lögmál sem hinar flokkuðu staðreyndir kunni að hlíta.8 Þessi hversdagslega hugsun, að vísindaleg þekkingarleit sé fólgin í fróð- leiksöflun öllu öðru fremur, er oftast kennd við aðleiðslu og aðferðin sem hún lýsir nefnd aðleiðsluaðferð. Og það traust hafa menn borið til þessarar aðferðar að raunhyggjan sem boðar hana hefur þá sérstöðu meðal allra heimspekikenninga að sérfræðingar í öðrum greinum hafa gripið við henni gleypandi eins og sjá má á inngangsköflum flestra kennslubóka í flestum fræðum. Raunhyggjan hefur jafnvel ráðið mestu um stefnu allra rann- sókna í hvers konar mannfræðum: hagfræði, málfræði, sálarfræði og fé- lagsfræði. Samkvæmt boðorðum raunhyggjunnar ber þessum fræðum eins og öllum öðrum fyrst og fremst að safna fróðleik um staðreyndir, síðan megi stefna að því að finna sem altækust lögmál eða reglur sem komi heim og saman við sem flestar þessara staðreynda. Þegar þau lögmál eru fundin sem koma heim við allar staðreyndir er endanlegum tilgangi náð: menn hafa höndlað sannleikann. Nú er þess fyrst að geta um Karl Popper að í aðferðarfræði sinni má heita að hann afneiti aðleiðsluaðferðinni í smáu og stóru. Þótt ekki væri annað, segir hann, gefur aðleiðslukenning raunhyggjunnar alranga mynd af hinum nýtustu rannsóknaraðferðum þeirra fræða sem að allra dómi eru lengst á veg komin, til að mynda eðlisfræði allt frá 17du öld og líffræði frá ofanverðri öldinni sem leið. Voltaire segir frá því að Newton hafi hug- kvæmzt kenning sín um þyngdarlögmálið er hann sá epli falla af grein. Þessi saga gæti vel verið sönn. En hún getur ekki talizt koma vel heim við raunhyggjuna. Ef Newton hefði fylgt aðleiðsluaðferðinni hefði hann átt að gera sem nákvæmastar mælingar á falli sem flestra epla í sem flest- um görðum, að ekki sé minnzt á málningardósir á vinnupöllum og mjöll- ina frá liðnum vetri, áður en hann leyfði sér að Ieita einhvers lögmáls sem þessi fyrirbæri kynnu að hlíta. Og þessi kostur er engin ímyndun: slík er einmitt aðferðin sem Francis Bacon lýsir í smáatriðum í ritum sínum.0 Hefði Newton tekið rit Bacons alvarlega er eins víst að eftirmenn hans sætu við að safna fróðleik um fall hinna ólíkustu hluta enn í dag. En það gera þeir ekki sem betur fer: að minnsta kosti ekki alveg allir. Ef til vill get ég varpað frekara Ijósi á það sem nú er sagt með því að segja, af nokkrum fruntaskap, að vísindi eigi ekkert skylt við þekkingu. Vísindamaður - og hér nota ég orðið ekki sem starfsheiti - vill skilja en 250
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.