Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 24

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 24
Tímarit Máls og menningar er enn á frumstigi.28 En hverjar sem niðurstöður slíkrar könnunar kunna að verða þá er engin ástæða til að ætla að þau lúti meiri skynsemi en hver önnur uppátæki manneskjunnar. Ég þarf ekki í þessum félagsskap að tíunda dæmi um klíkudrátt eða hégómaskap af öllu tæi sem setur umtals- verðan svip á þau og hefur sett að minnsta kosti allt frá dögum Newtons sem var ekki einasta einhver mesti vísindamaður mannkynssögunnar, held- ur líka einhver hégómlegasti þrasari vísindasögunnar. En ég má kannski láta þess getið að mér hefur löngum virzt að jafnaðarmenn mættu hugleiða þennan þátt vísindasögunnar. Ein hefðarspeki þeirra er sú að í stéttlausu þjóðfélagi framtíðarinnar muni öll samkeppni, og með henni metnaður og jafnvel öfund og iilvilji, hverfa eins og dögg fyrir sólu. Nú kemst ríki vísindanna sennilega næst því allra mannlegra samfélaga að vera stéttlaust samfélag. Og það skyldi nú ekki vera að saga vísindanna bendi til þess að í stéttlausu samfélagi muni lögmál frumskógarins ríkja ein? En kannski er það einmitt þetta sem gerir stéttleysið eftirsóknarvert. Um hugtakið ,hefðarmið‘ mun ég hafa fæst orð. Ég læt þess eins getið að greining Kuhns á hefðarmiðum, sem er að nokkru leyti sálfræðileg eins og fram er komið, gefur þeirri tilgátu undir fótinn að þessar hlut- bundnu fyrirmyndir að starfi manna geti beinlínis mótað sjálfa reynslu þeirra svo að þeir sjái hlutina í annarlegu ljósi eða jafnvel sjáist alveg yfir þá. Hvað sem því líður er umhugsunarvert að evrópskir stjarnfræðingar urðu aldrei varir við nýjar stjörnur á hvolfinu, sem fræði þeirra kenndu að væri óbreytanlegt, fyrr en hálfri öld eftir daga Kóperníkusar, á meðan Kínverjar höfðu haldið skipulegar skrár yfir slíka fyrirburði og aðra sam- bærilega, enda höfðu þeir enga kenningu sem sagði þeim að himinhvolfið væri óbreytanlegt. Eða þá að Kínverjar höfðu veitt sólblettum athygli, sjónaukalaust, mörgum öldum áður en Galileo og samtímamenn hans komu auga á þá.29 Þorri líffræðikennara mun kannast við að yngstu nemendur þeirra sjái varla neitt í smásjá fyrr en þeim hefur verið sagt hvað þeir eigi að sjá.30 Nú hef ég reynt að gera greinarmun á hefðarspeki, hefðarveldum og hefðarmiðum og get þá með betri samvizku en ella mundi slegið þessum hugtökum saman í eitt, að hætti Kuhns sjálfs, og talað aðeins um viðmið. Hefðbundin vísindi stjórnast af viðmiðum, segir Kuhn. Viðmiðin ráða ferð- inni með einum hætti fyrst og fremst: þau skilgreina þau vandamál hverrar fræðigreinar sem vert sé að fást við og afneita öllum öðrum. Þar með kveða þau á um hvað telja beri vísindi og hvað ekki, hverjir eru virðulegir vís- 262
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.