Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 24

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 24
Tímarit Máls og menningar er enn á frumstigi.28 En hverjar sem niðurstöður slíkrar könnunar kunna að verða þá er engin ástæða til að ætla að þau lúti meiri skynsemi en hver önnur uppátæki manneskjunnar. Ég þarf ekki í þessum félagsskap að tíunda dæmi um klíkudrátt eða hégómaskap af öllu tæi sem setur umtals- verðan svip á þau og hefur sett að minnsta kosti allt frá dögum Newtons sem var ekki einasta einhver mesti vísindamaður mannkynssögunnar, held- ur líka einhver hégómlegasti þrasari vísindasögunnar. En ég má kannski láta þess getið að mér hefur löngum virzt að jafnaðarmenn mættu hugleiða þennan þátt vísindasögunnar. Ein hefðarspeki þeirra er sú að í stéttlausu þjóðfélagi framtíðarinnar muni öll samkeppni, og með henni metnaður og jafnvel öfund og iilvilji, hverfa eins og dögg fyrir sólu. Nú kemst ríki vísindanna sennilega næst því allra mannlegra samfélaga að vera stéttlaust samfélag. Og það skyldi nú ekki vera að saga vísindanna bendi til þess að í stéttlausu samfélagi muni lögmál frumskógarins ríkja ein? En kannski er það einmitt þetta sem gerir stéttleysið eftirsóknarvert. Um hugtakið ,hefðarmið‘ mun ég hafa fæst orð. Ég læt þess eins getið að greining Kuhns á hefðarmiðum, sem er að nokkru leyti sálfræðileg eins og fram er komið, gefur þeirri tilgátu undir fótinn að þessar hlut- bundnu fyrirmyndir að starfi manna geti beinlínis mótað sjálfa reynslu þeirra svo að þeir sjái hlutina í annarlegu ljósi eða jafnvel sjáist alveg yfir þá. Hvað sem því líður er umhugsunarvert að evrópskir stjarnfræðingar urðu aldrei varir við nýjar stjörnur á hvolfinu, sem fræði þeirra kenndu að væri óbreytanlegt, fyrr en hálfri öld eftir daga Kóperníkusar, á meðan Kínverjar höfðu haldið skipulegar skrár yfir slíka fyrirburði og aðra sam- bærilega, enda höfðu þeir enga kenningu sem sagði þeim að himinhvolfið væri óbreytanlegt. Eða þá að Kínverjar höfðu veitt sólblettum athygli, sjónaukalaust, mörgum öldum áður en Galileo og samtímamenn hans komu auga á þá.29 Þorri líffræðikennara mun kannast við að yngstu nemendur þeirra sjái varla neitt í smásjá fyrr en þeim hefur verið sagt hvað þeir eigi að sjá.30 Nú hef ég reynt að gera greinarmun á hefðarspeki, hefðarveldum og hefðarmiðum og get þá með betri samvizku en ella mundi slegið þessum hugtökum saman í eitt, að hætti Kuhns sjálfs, og talað aðeins um viðmið. Hefðbundin vísindi stjórnast af viðmiðum, segir Kuhn. Viðmiðin ráða ferð- inni með einum hætti fyrst og fremst: þau skilgreina þau vandamál hverrar fræðigreinar sem vert sé að fást við og afneita öllum öðrum. Þar með kveða þau á um hvað telja beri vísindi og hvað ekki, hverjir eru virðulegir vís- 262
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.