Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Page 24

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Page 24
Tímarit Máls og menningar er enn á frumstigi.28 En hverjar sem niðurstöður slíkrar könnunar kunna að verða þá er engin ástæða til að ætla að þau lúti meiri skynsemi en hver önnur uppátæki manneskjunnar. Ég þarf ekki í þessum félagsskap að tíunda dæmi um klíkudrátt eða hégómaskap af öllu tæi sem setur umtals- verðan svip á þau og hefur sett að minnsta kosti allt frá dögum Newtons sem var ekki einasta einhver mesti vísindamaður mannkynssögunnar, held- ur líka einhver hégómlegasti þrasari vísindasögunnar. En ég má kannski láta þess getið að mér hefur löngum virzt að jafnaðarmenn mættu hugleiða þennan þátt vísindasögunnar. Ein hefðarspeki þeirra er sú að í stéttlausu þjóðfélagi framtíðarinnar muni öll samkeppni, og með henni metnaður og jafnvel öfund og iilvilji, hverfa eins og dögg fyrir sólu. Nú kemst ríki vísindanna sennilega næst því allra mannlegra samfélaga að vera stéttlaust samfélag. Og það skyldi nú ekki vera að saga vísindanna bendi til þess að í stéttlausu samfélagi muni lögmál frumskógarins ríkja ein? En kannski er það einmitt þetta sem gerir stéttleysið eftirsóknarvert. Um hugtakið ,hefðarmið‘ mun ég hafa fæst orð. Ég læt þess eins getið að greining Kuhns á hefðarmiðum, sem er að nokkru leyti sálfræðileg eins og fram er komið, gefur þeirri tilgátu undir fótinn að þessar hlut- bundnu fyrirmyndir að starfi manna geti beinlínis mótað sjálfa reynslu þeirra svo að þeir sjái hlutina í annarlegu ljósi eða jafnvel sjáist alveg yfir þá. Hvað sem því líður er umhugsunarvert að evrópskir stjarnfræðingar urðu aldrei varir við nýjar stjörnur á hvolfinu, sem fræði þeirra kenndu að væri óbreytanlegt, fyrr en hálfri öld eftir daga Kóperníkusar, á meðan Kínverjar höfðu haldið skipulegar skrár yfir slíka fyrirburði og aðra sam- bærilega, enda höfðu þeir enga kenningu sem sagði þeim að himinhvolfið væri óbreytanlegt. Eða þá að Kínverjar höfðu veitt sólblettum athygli, sjónaukalaust, mörgum öldum áður en Galileo og samtímamenn hans komu auga á þá.29 Þorri líffræðikennara mun kannast við að yngstu nemendur þeirra sjái varla neitt í smásjá fyrr en þeim hefur verið sagt hvað þeir eigi að sjá.30 Nú hef ég reynt að gera greinarmun á hefðarspeki, hefðarveldum og hefðarmiðum og get þá með betri samvizku en ella mundi slegið þessum hugtökum saman í eitt, að hætti Kuhns sjálfs, og talað aðeins um viðmið. Hefðbundin vísindi stjórnast af viðmiðum, segir Kuhn. Viðmiðin ráða ferð- inni með einum hætti fyrst og fremst: þau skilgreina þau vandamál hverrar fræðigreinar sem vert sé að fást við og afneita öllum öðrum. Þar með kveða þau á um hvað telja beri vísindi og hvað ekki, hverjir eru virðulegir vís- 262
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.