Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 132
Tímarit Máls og menningar sagnapersónurnar Sigurð Fáfnisbana og Guðrúnu Gjúkadóttur. Hún hafði hross- tagl og reið svörtum hesti, sem nefndist Skokse, en Sigurður var svo hrumur, að hjálpa varð honum til að opna augun. Hans hestur hét Grani sem að fornu. Fræðimenn þeir, sem fjallað hafa um oskereia, eru yfirleitt sammála um, að Guro hafi þegið ýmsa drætti frá huldu- konum í norskri þjóðtrú, en skv. henni eru huldukonur oft glæsikvendi að því undanskildu, að þær hafa hala. Svipar þeim að þessu leyti til Guro, sem að vísu hafði tagl. Þá þekktist, að foringi oskereia væri nefndur Þrándur. Á ferð sinni um landið um jólaleytið stal oskereia af jólaölinu og þynnti svo það sem eftir var með vatni, svo að ekki sæist, að búið var að taka hluta þess, skemmdi jólamatinn, stal hesmm, eink- um svörtum, og þeysti á þeim langar leiðir, hirti upp þá menn, sem urðu á vegi hennar, jafnvel þótt þeir væru inn- an dyra, og hafði á burt með sér. Þeir, sem fyrir þessu urðu, en það voru eink- um glaðværir menn, hlutu hin misjöfn- ustu örlög; sumir komu fram langt frá fyrri híbýlum, aðrir fundust aldrei, og enn aðrir fundust dauðir og þá oft í húsum, sem staðið höfðu auð um skeið, oft hengdir. Sú trú þekktist, að oskereia dræpi á næsta áfangastað þá menn, sem hún rændi. Það var almenn trú, að ef oskereia stigi af hestum sínum, þar sem mannabústaðir voru og fólk var fyrir, yrði einhver drepinn, meðan hún áði. Söfnuður þessi settist þá á syllu yfir dyr- um og hafði þar hægt um sig, meðan fátt bar tii tíðinda, en skrögglaði13) og hristi beizlisstengur, þegar slagsmál hóf- ust, en mestur var þó fyrirgangurinn, þegar morð voru framin. Sáu þetta þeir, sem skyggnir voru. Talið var varlegast að varna oskereia að komast í fjósið, og 370 í þeim tilgangi voru málaðir krossar á kýr og fjósdyr, en ekki er þess getið í heimildum þeim, sem höfundur þessar- ar greinar hefur komið höndum yfir, hvað gerðist, ef oskereia komst í f jós og að kúnum. Þá var því trúað, að oskereia gæti tekið þá, sem voru einir í fjósi jólanóttina. Bent hefur verið á, að oskereia eigi sér hliðstæðu í draugaher þeim, sem fer yfir land um jólaleytið skv. þjóðtrú margra Mið-Evrópuþjóða og nefnd er das wútende Heer eða die wilde Jagd á þýzku. I Svíþjóð var því trúað, að væru menn staddir úti á eyðisvæðum í nátt- myrkri um jólaleytið gætu þeir átt á hættu að rekast þar á riddara, sem elti fólk eða vætti, ekki sízt konur eða kven- kynsvætti, og dræpi. Var þetta fyrirbæri nefnt Odens vilda jakt eða Odens jakt, og mun Oðinn hafa átt að vera þessi riddari. Um mikinn hluta Evrópu var því trúað, að sálir framliðinna vitjuðu fyrri heimkynna sinna á allraheilagra- messu, og oft voru þá álfar líka á ferli og gátu þeir verið hættulegir. Trú af því tagi, sem nú var greint frá, mun forn, og nægir því til smðn- ings að nefna verur þær, sem fylgdu grísku gyðjunni Heköm, en það voru svartir hundar og vofur sjálfsbana og þeirra, sem dáið höfðu voveiflega, svo og á þann hátt germanaættflokksins naharvala, sem Tacims greinir frá í Germaniu, að ráðist helzt á óvini sína í náttmyrkri og þá búnir svörtum skjöld- um og málaðir. Islenzkar hliðstæður hafa verið dregnar fram í dagsljósið, t. d. frásögn Þiðranda þáttar og Þórhalls af dauða Þiðranda, álfareiðin í sögunni Tungustapi og ýmsar frásagnir af heim- sókn álfa og ekki síður vatnabúa á. nýjársnótt, t. d. sagan Álfadans á nýjárs- nótt í Þjóðsögum Jóns Árnasonar, og J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.