Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 132
Tímarit Máls og menningar sagnapersónurnar Sigurð Fáfnisbana og Guðrúnu Gjúkadóttur. Hún hafði hross- tagl og reið svörtum hesti, sem nefndist Skokse, en Sigurður var svo hrumur, að hjálpa varð honum til að opna augun. Hans hestur hét Grani sem að fornu. Fræðimenn þeir, sem fjallað hafa um oskereia, eru yfirleitt sammála um, að Guro hafi þegið ýmsa drætti frá huldu- konum í norskri þjóðtrú, en skv. henni eru huldukonur oft glæsikvendi að því undanskildu, að þær hafa hala. Svipar þeim að þessu leyti til Guro, sem að vísu hafði tagl. Þá þekktist, að foringi oskereia væri nefndur Þrándur. Á ferð sinni um landið um jólaleytið stal oskereia af jólaölinu og þynnti svo það sem eftir var með vatni, svo að ekki sæist, að búið var að taka hluta þess, skemmdi jólamatinn, stal hesmm, eink- um svörtum, og þeysti á þeim langar leiðir, hirti upp þá menn, sem urðu á vegi hennar, jafnvel þótt þeir væru inn- an dyra, og hafði á burt með sér. Þeir, sem fyrir þessu urðu, en það voru eink- um glaðværir menn, hlutu hin misjöfn- ustu örlög; sumir komu fram langt frá fyrri híbýlum, aðrir fundust aldrei, og enn aðrir fundust dauðir og þá oft í húsum, sem staðið höfðu auð um skeið, oft hengdir. Sú trú þekktist, að oskereia dræpi á næsta áfangastað þá menn, sem hún rændi. Það var almenn trú, að ef oskereia stigi af hestum sínum, þar sem mannabústaðir voru og fólk var fyrir, yrði einhver drepinn, meðan hún áði. Söfnuður þessi settist þá á syllu yfir dyr- um og hafði þar hægt um sig, meðan fátt bar tii tíðinda, en skrögglaði13) og hristi beizlisstengur, þegar slagsmál hóf- ust, en mestur var þó fyrirgangurinn, þegar morð voru framin. Sáu þetta þeir, sem skyggnir voru. Talið var varlegast að varna oskereia að komast í fjósið, og 370 í þeim tilgangi voru málaðir krossar á kýr og fjósdyr, en ekki er þess getið í heimildum þeim, sem höfundur þessar- ar greinar hefur komið höndum yfir, hvað gerðist, ef oskereia komst í f jós og að kúnum. Þá var því trúað, að oskereia gæti tekið þá, sem voru einir í fjósi jólanóttina. Bent hefur verið á, að oskereia eigi sér hliðstæðu í draugaher þeim, sem fer yfir land um jólaleytið skv. þjóðtrú margra Mið-Evrópuþjóða og nefnd er das wútende Heer eða die wilde Jagd á þýzku. I Svíþjóð var því trúað, að væru menn staddir úti á eyðisvæðum í nátt- myrkri um jólaleytið gætu þeir átt á hættu að rekast þar á riddara, sem elti fólk eða vætti, ekki sízt konur eða kven- kynsvætti, og dræpi. Var þetta fyrirbæri nefnt Odens vilda jakt eða Odens jakt, og mun Oðinn hafa átt að vera þessi riddari. Um mikinn hluta Evrópu var því trúað, að sálir framliðinna vitjuðu fyrri heimkynna sinna á allraheilagra- messu, og oft voru þá álfar líka á ferli og gátu þeir verið hættulegir. Trú af því tagi, sem nú var greint frá, mun forn, og nægir því til smðn- ings að nefna verur þær, sem fylgdu grísku gyðjunni Heköm, en það voru svartir hundar og vofur sjálfsbana og þeirra, sem dáið höfðu voveiflega, svo og á þann hátt germanaættflokksins naharvala, sem Tacims greinir frá í Germaniu, að ráðist helzt á óvini sína í náttmyrkri og þá búnir svörtum skjöld- um og málaðir. Islenzkar hliðstæður hafa verið dregnar fram í dagsljósið, t. d. frásögn Þiðranda þáttar og Þórhalls af dauða Þiðranda, álfareiðin í sögunni Tungustapi og ýmsar frásagnir af heim- sókn álfa og ekki síður vatnabúa á. nýjársnótt, t. d. sagan Álfadans á nýjárs- nótt í Þjóðsögum Jóns Árnasonar, og J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.