Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Page 132

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Page 132
Tímarit Máls og menningar sagnapersónurnar Sigurð Fáfnisbana og Guðrúnu Gjúkadóttur. Hún hafði hross- tagl og reið svörtum hesti, sem nefndist Skokse, en Sigurður var svo hrumur, að hjálpa varð honum til að opna augun. Hans hestur hét Grani sem að fornu. Fræðimenn þeir, sem fjallað hafa um oskereia, eru yfirleitt sammála um, að Guro hafi þegið ýmsa drætti frá huldu- konum í norskri þjóðtrú, en skv. henni eru huldukonur oft glæsikvendi að því undanskildu, að þær hafa hala. Svipar þeim að þessu leyti til Guro, sem að vísu hafði tagl. Þá þekktist, að foringi oskereia væri nefndur Þrándur. Á ferð sinni um landið um jólaleytið stal oskereia af jólaölinu og þynnti svo það sem eftir var með vatni, svo að ekki sæist, að búið var að taka hluta þess, skemmdi jólamatinn, stal hesmm, eink- um svörtum, og þeysti á þeim langar leiðir, hirti upp þá menn, sem urðu á vegi hennar, jafnvel þótt þeir væru inn- an dyra, og hafði á burt með sér. Þeir, sem fyrir þessu urðu, en það voru eink- um glaðværir menn, hlutu hin misjöfn- ustu örlög; sumir komu fram langt frá fyrri híbýlum, aðrir fundust aldrei, og enn aðrir fundust dauðir og þá oft í húsum, sem staðið höfðu auð um skeið, oft hengdir. Sú trú þekktist, að oskereia dræpi á næsta áfangastað þá menn, sem hún rændi. Það var almenn trú, að ef oskereia stigi af hestum sínum, þar sem mannabústaðir voru og fólk var fyrir, yrði einhver drepinn, meðan hún áði. Söfnuður þessi settist þá á syllu yfir dyr- um og hafði þar hægt um sig, meðan fátt bar tii tíðinda, en skrögglaði13) og hristi beizlisstengur, þegar slagsmál hóf- ust, en mestur var þó fyrirgangurinn, þegar morð voru framin. Sáu þetta þeir, sem skyggnir voru. Talið var varlegast að varna oskereia að komast í fjósið, og 370 í þeim tilgangi voru málaðir krossar á kýr og fjósdyr, en ekki er þess getið í heimildum þeim, sem höfundur þessar- ar greinar hefur komið höndum yfir, hvað gerðist, ef oskereia komst í f jós og að kúnum. Þá var því trúað, að oskereia gæti tekið þá, sem voru einir í fjósi jólanóttina. Bent hefur verið á, að oskereia eigi sér hliðstæðu í draugaher þeim, sem fer yfir land um jólaleytið skv. þjóðtrú margra Mið-Evrópuþjóða og nefnd er das wútende Heer eða die wilde Jagd á þýzku. I Svíþjóð var því trúað, að væru menn staddir úti á eyðisvæðum í nátt- myrkri um jólaleytið gætu þeir átt á hættu að rekast þar á riddara, sem elti fólk eða vætti, ekki sízt konur eða kven- kynsvætti, og dræpi. Var þetta fyrirbæri nefnt Odens vilda jakt eða Odens jakt, og mun Oðinn hafa átt að vera þessi riddari. Um mikinn hluta Evrópu var því trúað, að sálir framliðinna vitjuðu fyrri heimkynna sinna á allraheilagra- messu, og oft voru þá álfar líka á ferli og gátu þeir verið hættulegir. Trú af því tagi, sem nú var greint frá, mun forn, og nægir því til smðn- ings að nefna verur þær, sem fylgdu grísku gyðjunni Heköm, en það voru svartir hundar og vofur sjálfsbana og þeirra, sem dáið höfðu voveiflega, svo og á þann hátt germanaættflokksins naharvala, sem Tacims greinir frá í Germaniu, að ráðist helzt á óvini sína í náttmyrkri og þá búnir svörtum skjöld- um og málaðir. Islenzkar hliðstæður hafa verið dregnar fram í dagsljósið, t. d. frásögn Þiðranda þáttar og Þórhalls af dauða Þiðranda, álfareiðin í sögunni Tungustapi og ýmsar frásagnir af heim- sókn álfa og ekki síður vatnabúa á. nýjársnótt, t. d. sagan Álfadans á nýjárs- nótt í Þjóðsögum Jóns Árnasonar, og J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.