Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 133

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 133
„Aldrei hann fyrir aftan kýr" frásögn Sturlungu af draumum Jóreiðar í Miðjumdal. Tekið skal fram, að álfar og vatnabúar munu þær eilífðarverur íslenzkar, sem samsvara bezt neðan- jarðarbúum í norskri þjóðtrú.44) Af þeim íslenzkum þjóðsögum, sem nefndar voru í upphafi þessarar greinar, er ljóst, að draugar og púkar áttu það til skv. íslenzkri þjóðtrú að binda saman kýr á hölum, og af norskum þjóðsög- um15) má ráða, að huldufólk og búálfar þar settu stundum allt á annan endann í fjósinu, ef þeim líkaði ekki við ein- hvern á bænum. Með þetta í huga virð- ist það nærtæk skýring á athæfi Gísla í Sæbólsfjósi, að hann hafi með því verið að reyna að leiða grun Sæbólsmanna að yfirnáttúrlegum verum, mönnum, sem dáið höfðu voveiflegum dauðdaga, eða álfum, en þessar verur, álfar og aftur- göngur, voru þá og lengi síðan full- kominn veruleiki í hugum íslendinga. Minnt skal á, að Gísli var sérkennilega búinn á næturför þessari. Tekið er fram, að hann hafi verið klæddur blárri kápu yfir skyrtu og línbrókum, en blá föt voru í þjóðtrú síðari alda eins konar þjóðbúningur álfa, svo sem ráða má af Ævintýri Skónálar-Bjarna og Sýn smala- stúlkunnar (Kom ég upp í Kvíslar- skarð)10. Oþarft virðist að taka fram, hver litur var á kápu Gísla, ef slíku hefur ekki verið ætlaður einhver til- gangur. Þó virðist jafnvel enn líklegra, að Gísli hafi verið að leiða grun að aft- urgöngum, jafnvel leikið afmrgöngu Vé- steins, fóstbróður síns, og liggja til þess þau rök, sem nú skulu greind: Gísli skilur enga slóð eftir sig, en það atriði á jafnframt aðra skýringu, hann er klæddur blárri kápu og línbuxum, en skömmu áður í sögunni er Vésteinn sagður hafa klæðzt blárri kápu,17) vígið er framið á þeim árstíma, er draugar og álfar vom á ferli og látnir menn vitjuðu fyrri heimkynna skv. þjóðtrú víða um Evrópu, og kann þessu líka að hafa verið trúað hér, hann grípur kaldri hendi í brjóst systur sinni, en hin kalda hönd, draugshöndin, er algengt minni í þjóðsögum, og nægir að benda á sögur á borð við Draugurinn og peningakist- illinn, Einn af oss, Sjón Indriða revisors og Annt um legginn sinn.18) Minni þetta er fornt svo sem sjá má af 44. vísu í Helgakviðu Hundingsbana19) II, en þar eru hendur Helga sagðar hafa verið úrsvalar, þegar Sigrún heimsótti hann í hauginn. Vakin skal athygli á, að Gísli hafði búið á Sæbóli, og má lík- legt telja, að Vésteinn hafi dvalið þar hjá honum, sbr. hið fræga tilsvar hans: „Nú faila vötn öll til Dýrafjarðar." Vé- steinn virðist fæddur og uppalinn í Arn- arfirði.20) Ennfremur er ekki útilokað, að Vésteinn hafi verið lagður í hauginn í bláu kápunni og línklæðum, en lítið sem ekkert er nú vitað um umbúnað líka utan gerð grafarinnar (haugsins eða kumlsins). í Egils sögu21) er Egill þó sagður hafa verið færður í góð klæði, áður en hann var lagður í haug. Oskereia fór um land um jólaleytið, en Þorgrímur er veginn um veturnætur og Helgi Asbjarnarson að sögn Drop- laugarsona sögu að því er virðist síðari hluta maímánaðar. Þorgrímur hafði ætl- að að hafa haustboð og blóta Frey. Þiðrandi22) var drepinn af fylgjum ætt- ar sinnar nóttina áður en halda átti vet- urnóttaboð. Sighvati skáldi Þórðar- syni23) var úthýst á Gautlandsferð sinni á öndverðum vetri, vegna þess að menn höfðu álfablót. Allt þetta bendir til, að forfeður vorir hafi talið, að vættir væru mjög á ferðinni um veturnætur, en allra- heilagramessa er einmitt um það leyti (1. nóv.). 371
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.