Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Page 133

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Page 133
„Aldrei hann fyrir aftan kýr" frásögn Sturlungu af draumum Jóreiðar í Miðjumdal. Tekið skal fram, að álfar og vatnabúar munu þær eilífðarverur íslenzkar, sem samsvara bezt neðan- jarðarbúum í norskri þjóðtrú.44) Af þeim íslenzkum þjóðsögum, sem nefndar voru í upphafi þessarar greinar, er ljóst, að draugar og púkar áttu það til skv. íslenzkri þjóðtrú að binda saman kýr á hölum, og af norskum þjóðsög- um15) má ráða, að huldufólk og búálfar þar settu stundum allt á annan endann í fjósinu, ef þeim líkaði ekki við ein- hvern á bænum. Með þetta í huga virð- ist það nærtæk skýring á athæfi Gísla í Sæbólsfjósi, að hann hafi með því verið að reyna að leiða grun Sæbólsmanna að yfirnáttúrlegum verum, mönnum, sem dáið höfðu voveiflegum dauðdaga, eða álfum, en þessar verur, álfar og aftur- göngur, voru þá og lengi síðan full- kominn veruleiki í hugum íslendinga. Minnt skal á, að Gísli var sérkennilega búinn á næturför þessari. Tekið er fram, að hann hafi verið klæddur blárri kápu yfir skyrtu og línbrókum, en blá föt voru í þjóðtrú síðari alda eins konar þjóðbúningur álfa, svo sem ráða má af Ævintýri Skónálar-Bjarna og Sýn smala- stúlkunnar (Kom ég upp í Kvíslar- skarð)10. Oþarft virðist að taka fram, hver litur var á kápu Gísla, ef slíku hefur ekki verið ætlaður einhver til- gangur. Þó virðist jafnvel enn líklegra, að Gísli hafi verið að leiða grun að aft- urgöngum, jafnvel leikið afmrgöngu Vé- steins, fóstbróður síns, og liggja til þess þau rök, sem nú skulu greind: Gísli skilur enga slóð eftir sig, en það atriði á jafnframt aðra skýringu, hann er klæddur blárri kápu og línbuxum, en skömmu áður í sögunni er Vésteinn sagður hafa klæðzt blárri kápu,17) vígið er framið á þeim árstíma, er draugar og álfar vom á ferli og látnir menn vitjuðu fyrri heimkynna skv. þjóðtrú víða um Evrópu, og kann þessu líka að hafa verið trúað hér, hann grípur kaldri hendi í brjóst systur sinni, en hin kalda hönd, draugshöndin, er algengt minni í þjóðsögum, og nægir að benda á sögur á borð við Draugurinn og peningakist- illinn, Einn af oss, Sjón Indriða revisors og Annt um legginn sinn.18) Minni þetta er fornt svo sem sjá má af 44. vísu í Helgakviðu Hundingsbana19) II, en þar eru hendur Helga sagðar hafa verið úrsvalar, þegar Sigrún heimsótti hann í hauginn. Vakin skal athygli á, að Gísli hafði búið á Sæbóli, og má lík- legt telja, að Vésteinn hafi dvalið þar hjá honum, sbr. hið fræga tilsvar hans: „Nú faila vötn öll til Dýrafjarðar." Vé- steinn virðist fæddur og uppalinn í Arn- arfirði.20) Ennfremur er ekki útilokað, að Vésteinn hafi verið lagður í hauginn í bláu kápunni og línklæðum, en lítið sem ekkert er nú vitað um umbúnað líka utan gerð grafarinnar (haugsins eða kumlsins). í Egils sögu21) er Egill þó sagður hafa verið færður í góð klæði, áður en hann var lagður í haug. Oskereia fór um land um jólaleytið, en Þorgrímur er veginn um veturnætur og Helgi Asbjarnarson að sögn Drop- laugarsona sögu að því er virðist síðari hluta maímánaðar. Þorgrímur hafði ætl- að að hafa haustboð og blóta Frey. Þiðrandi22) var drepinn af fylgjum ætt- ar sinnar nóttina áður en halda átti vet- urnóttaboð. Sighvati skáldi Þórðar- syni23) var úthýst á Gautlandsferð sinni á öndverðum vetri, vegna þess að menn höfðu álfablót. Allt þetta bendir til, að forfeður vorir hafi talið, að vættir væru mjög á ferðinni um veturnætur, en allra- heilagramessa er einmitt um það leyti (1. nóv.). 371
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.