Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 133

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 133
„Aldrei hann fyrir aftan kýr" frásögn Sturlungu af draumum Jóreiðar í Miðjumdal. Tekið skal fram, að álfar og vatnabúar munu þær eilífðarverur íslenzkar, sem samsvara bezt neðan- jarðarbúum í norskri þjóðtrú.44) Af þeim íslenzkum þjóðsögum, sem nefndar voru í upphafi þessarar greinar, er ljóst, að draugar og púkar áttu það til skv. íslenzkri þjóðtrú að binda saman kýr á hölum, og af norskum þjóðsög- um15) má ráða, að huldufólk og búálfar þar settu stundum allt á annan endann í fjósinu, ef þeim líkaði ekki við ein- hvern á bænum. Með þetta í huga virð- ist það nærtæk skýring á athæfi Gísla í Sæbólsfjósi, að hann hafi með því verið að reyna að leiða grun Sæbólsmanna að yfirnáttúrlegum verum, mönnum, sem dáið höfðu voveiflegum dauðdaga, eða álfum, en þessar verur, álfar og aftur- göngur, voru þá og lengi síðan full- kominn veruleiki í hugum íslendinga. Minnt skal á, að Gísli var sérkennilega búinn á næturför þessari. Tekið er fram, að hann hafi verið klæddur blárri kápu yfir skyrtu og línbrókum, en blá föt voru í þjóðtrú síðari alda eins konar þjóðbúningur álfa, svo sem ráða má af Ævintýri Skónálar-Bjarna og Sýn smala- stúlkunnar (Kom ég upp í Kvíslar- skarð)10. Oþarft virðist að taka fram, hver litur var á kápu Gísla, ef slíku hefur ekki verið ætlaður einhver til- gangur. Þó virðist jafnvel enn líklegra, að Gísli hafi verið að leiða grun að aft- urgöngum, jafnvel leikið afmrgöngu Vé- steins, fóstbróður síns, og liggja til þess þau rök, sem nú skulu greind: Gísli skilur enga slóð eftir sig, en það atriði á jafnframt aðra skýringu, hann er klæddur blárri kápu og línbuxum, en skömmu áður í sögunni er Vésteinn sagður hafa klæðzt blárri kápu,17) vígið er framið á þeim árstíma, er draugar og álfar vom á ferli og látnir menn vitjuðu fyrri heimkynna skv. þjóðtrú víða um Evrópu, og kann þessu líka að hafa verið trúað hér, hann grípur kaldri hendi í brjóst systur sinni, en hin kalda hönd, draugshöndin, er algengt minni í þjóðsögum, og nægir að benda á sögur á borð við Draugurinn og peningakist- illinn, Einn af oss, Sjón Indriða revisors og Annt um legginn sinn.18) Minni þetta er fornt svo sem sjá má af 44. vísu í Helgakviðu Hundingsbana19) II, en þar eru hendur Helga sagðar hafa verið úrsvalar, þegar Sigrún heimsótti hann í hauginn. Vakin skal athygli á, að Gísli hafði búið á Sæbóli, og má lík- legt telja, að Vésteinn hafi dvalið þar hjá honum, sbr. hið fræga tilsvar hans: „Nú faila vötn öll til Dýrafjarðar." Vé- steinn virðist fæddur og uppalinn í Arn- arfirði.20) Ennfremur er ekki útilokað, að Vésteinn hafi verið lagður í hauginn í bláu kápunni og línklæðum, en lítið sem ekkert er nú vitað um umbúnað líka utan gerð grafarinnar (haugsins eða kumlsins). í Egils sögu21) er Egill þó sagður hafa verið færður í góð klæði, áður en hann var lagður í haug. Oskereia fór um land um jólaleytið, en Þorgrímur er veginn um veturnætur og Helgi Asbjarnarson að sögn Drop- laugarsona sögu að því er virðist síðari hluta maímánaðar. Þorgrímur hafði ætl- að að hafa haustboð og blóta Frey. Þiðrandi22) var drepinn af fylgjum ætt- ar sinnar nóttina áður en halda átti vet- urnóttaboð. Sighvati skáldi Þórðar- syni23) var úthýst á Gautlandsferð sinni á öndverðum vetri, vegna þess að menn höfðu álfablót. Allt þetta bendir til, að forfeður vorir hafi talið, að vættir væru mjög á ferðinni um veturnætur, en allra- heilagramessa er einmitt um það leyti (1. nóv.). 371
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.