Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 134

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 134
Tímarit Máls og menningar Niðurstöður verða þessar: Höfundur Gísla sögu lætur söguhetju sína reyna að beina grun vegna dráps Þorgríms að yfirnáttúrlegum verum, afturgöngum eða e. t. v. álfum, og fer um þetta efni eftir alþekktu sagnaminni, sem hann kann að vísu að hafa lagað lítillega, eða eftir sögnum, sem tengzt hafa nafni Gísla. Gísli er fyrr í sögunni sagður hafa látið af blótum eftir dvöl sína í Vé- björgum,24) og kann það að skýra, hví hann er látinn þora að bjóða vættum birginn með þessum hætti. Þjóðsagna- efni kemur víðar fram í sögunni, og má af siíku benda á frásagnir af draumkon- um Gísla, sem virðist svipa til dísa, svo sem á hefur verið bent. Söguhöfundur tekur þann kost að láta vera innangengt í fjósið, vegna þess að það var eina leið- in til að láta Gísla komast brott úr skál- anum, án þess að skálabúar yrðu þess varir, að útidyr væru opnaðar (annars hefðu þeir orðið varir við kaldan loft- straum). Manni, sem farið hefði út í fjós, meðan Gísli var þar, hefði án efa brugðið í brún að sjá þar mann klædd- an blárri kápu og línbuxum kópandi yfir samanbundna kýrhala og talið þar forynju komna, ekki sízt, ef Vésteinn hefði verið klæddur sams konar fötum, þegar liann var lagður í haug. Höfundur Droplaugarsona sögu, sem líka notar minni þetta, misskilur það, heimfærir atburðarásina til rangs árstíma og skýrir sumar athafnir Gríms á vígsnóttina á mjög ótrúverðugan hátt. Ekki virðist ástæða til að ætla, að önnur sagan sé þiggjandi og að höfundur hennar hafi tekið minnið upp eftir hinni, enda lík- legast, að um alþekkt minni sé að ræða, sem báðir höfundar hafi notað sjálfstætt. Á þetta reyndar víðar við um það, sem útgefendur fornrita hafa viljað flokka undir rittengsl og notað til aldursgrein- ingar á sögunum. Vakin skal athygli á, að frásagnirnar af helskónum, sem Þorgrímur batt Vé- steini, og steininum, sem Gísli lagði í skipið í haugi Þorgríms, kunna að vera hluti þessa minnis (Gísla saga, 14. og 17. kap.). Þess er að vísu getið í sög- unni, að hinn dauði skuli nota skóna á göngu sinni til Valhallar, en hvergi kemur fram, að hann hafi átt að fara þangað rakleitt strax og hann hafði ver- ið lagður í haug, og lítið gagn hefði orðið að helskónum, ef hann hefði átt að fara til Valhallar strax eftir andlátið. Fornmenn gætu því sem bezt hafa trúað því, að Vésteinn og þeir aðrir, sem hauga byggðu, væru á reiki í nágrenn- inu, a. m. k. fyrst eftir að þeir voru lagðir í haug, og þörfnuðust skæða af þeirri ástæðu líkt og trúað var um íra- fellsmóra og aðra merkisdrauga síðar. Líklegra er og, að steinninn í skipi Þor- gríms hafi átt að fjötra hinn dauða við legstaðinn, en að hann hafi átt að varna því, að skipið, sem haugur skyldi orpinn yfir, fyki eða gengi úr skorðum. Því virðist hafa verið trúað um allan heim, að fjötra mætti sál dauðra við legstað eða dánarstað með því að leggja þar steina. Þessi trú var alþekkt í Noregi, og hér bera steinahrúgur á meintum dysj- um sakamanna og annarra þeirra, sem ekki fengu leg í kirkjugarði, henni þög- ult vitni, svo og sögur af galdramönn- um. Gísli hafði ærna ástæðu til að reyna að fjötra anda Þorgríms við kumlið. Gísli kann og að hafa ætlað að leiða grun að huldum vættum með því að fela morðvopnið, spjótið Grásíðu, í kistu, en það virðist ekki koma fyrir augu annarra en þeirra hjóna frá því að 372
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.