Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Page 134

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Page 134
Tímarit Máls og menningar Niðurstöður verða þessar: Höfundur Gísla sögu lætur söguhetju sína reyna að beina grun vegna dráps Þorgríms að yfirnáttúrlegum verum, afturgöngum eða e. t. v. álfum, og fer um þetta efni eftir alþekktu sagnaminni, sem hann kann að vísu að hafa lagað lítillega, eða eftir sögnum, sem tengzt hafa nafni Gísla. Gísli er fyrr í sögunni sagður hafa látið af blótum eftir dvöl sína í Vé- björgum,24) og kann það að skýra, hví hann er látinn þora að bjóða vættum birginn með þessum hætti. Þjóðsagna- efni kemur víðar fram í sögunni, og má af siíku benda á frásagnir af draumkon- um Gísla, sem virðist svipa til dísa, svo sem á hefur verið bent. Söguhöfundur tekur þann kost að láta vera innangengt í fjósið, vegna þess að það var eina leið- in til að láta Gísla komast brott úr skál- anum, án þess að skálabúar yrðu þess varir, að útidyr væru opnaðar (annars hefðu þeir orðið varir við kaldan loft- straum). Manni, sem farið hefði út í fjós, meðan Gísli var þar, hefði án efa brugðið í brún að sjá þar mann klædd- an blárri kápu og línbuxum kópandi yfir samanbundna kýrhala og talið þar forynju komna, ekki sízt, ef Vésteinn hefði verið klæddur sams konar fötum, þegar liann var lagður í haug. Höfundur Droplaugarsona sögu, sem líka notar minni þetta, misskilur það, heimfærir atburðarásina til rangs árstíma og skýrir sumar athafnir Gríms á vígsnóttina á mjög ótrúverðugan hátt. Ekki virðist ástæða til að ætla, að önnur sagan sé þiggjandi og að höfundur hennar hafi tekið minnið upp eftir hinni, enda lík- legast, að um alþekkt minni sé að ræða, sem báðir höfundar hafi notað sjálfstætt. Á þetta reyndar víðar við um það, sem útgefendur fornrita hafa viljað flokka undir rittengsl og notað til aldursgrein- ingar á sögunum. Vakin skal athygli á, að frásagnirnar af helskónum, sem Þorgrímur batt Vé- steini, og steininum, sem Gísli lagði í skipið í haugi Þorgríms, kunna að vera hluti þessa minnis (Gísla saga, 14. og 17. kap.). Þess er að vísu getið í sög- unni, að hinn dauði skuli nota skóna á göngu sinni til Valhallar, en hvergi kemur fram, að hann hafi átt að fara þangað rakleitt strax og hann hafði ver- ið lagður í haug, og lítið gagn hefði orðið að helskónum, ef hann hefði átt að fara til Valhallar strax eftir andlátið. Fornmenn gætu því sem bezt hafa trúað því, að Vésteinn og þeir aðrir, sem hauga byggðu, væru á reiki í nágrenn- inu, a. m. k. fyrst eftir að þeir voru lagðir í haug, og þörfnuðust skæða af þeirri ástæðu líkt og trúað var um íra- fellsmóra og aðra merkisdrauga síðar. Líklegra er og, að steinninn í skipi Þor- gríms hafi átt að fjötra hinn dauða við legstaðinn, en að hann hafi átt að varna því, að skipið, sem haugur skyldi orpinn yfir, fyki eða gengi úr skorðum. Því virðist hafa verið trúað um allan heim, að fjötra mætti sál dauðra við legstað eða dánarstað með því að leggja þar steina. Þessi trú var alþekkt í Noregi, og hér bera steinahrúgur á meintum dysj- um sakamanna og annarra þeirra, sem ekki fengu leg í kirkjugarði, henni þög- ult vitni, svo og sögur af galdramönn- um. Gísli hafði ærna ástæðu til að reyna að fjötra anda Þorgríms við kumlið. Gísli kann og að hafa ætlað að leiða grun að huldum vættum með því að fela morðvopnið, spjótið Grásíðu, í kistu, en það virðist ekki koma fyrir augu annarra en þeirra hjóna frá því að 372
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.