Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 134

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 134
Tímarit Máls og menningar Niðurstöður verða þessar: Höfundur Gísla sögu lætur söguhetju sína reyna að beina grun vegna dráps Þorgríms að yfirnáttúrlegum verum, afturgöngum eða e. t. v. álfum, og fer um þetta efni eftir alþekktu sagnaminni, sem hann kann að vísu að hafa lagað lítillega, eða eftir sögnum, sem tengzt hafa nafni Gísla. Gísli er fyrr í sögunni sagður hafa látið af blótum eftir dvöl sína í Vé- björgum,24) og kann það að skýra, hví hann er látinn þora að bjóða vættum birginn með þessum hætti. Þjóðsagna- efni kemur víðar fram í sögunni, og má af siíku benda á frásagnir af draumkon- um Gísla, sem virðist svipa til dísa, svo sem á hefur verið bent. Söguhöfundur tekur þann kost að láta vera innangengt í fjósið, vegna þess að það var eina leið- in til að láta Gísla komast brott úr skál- anum, án þess að skálabúar yrðu þess varir, að útidyr væru opnaðar (annars hefðu þeir orðið varir við kaldan loft- straum). Manni, sem farið hefði út í fjós, meðan Gísli var þar, hefði án efa brugðið í brún að sjá þar mann klædd- an blárri kápu og línbuxum kópandi yfir samanbundna kýrhala og talið þar forynju komna, ekki sízt, ef Vésteinn hefði verið klæddur sams konar fötum, þegar liann var lagður í haug. Höfundur Droplaugarsona sögu, sem líka notar minni þetta, misskilur það, heimfærir atburðarásina til rangs árstíma og skýrir sumar athafnir Gríms á vígsnóttina á mjög ótrúverðugan hátt. Ekki virðist ástæða til að ætla, að önnur sagan sé þiggjandi og að höfundur hennar hafi tekið minnið upp eftir hinni, enda lík- legast, að um alþekkt minni sé að ræða, sem báðir höfundar hafi notað sjálfstætt. Á þetta reyndar víðar við um það, sem útgefendur fornrita hafa viljað flokka undir rittengsl og notað til aldursgrein- ingar á sögunum. Vakin skal athygli á, að frásagnirnar af helskónum, sem Þorgrímur batt Vé- steini, og steininum, sem Gísli lagði í skipið í haugi Þorgríms, kunna að vera hluti þessa minnis (Gísla saga, 14. og 17. kap.). Þess er að vísu getið í sög- unni, að hinn dauði skuli nota skóna á göngu sinni til Valhallar, en hvergi kemur fram, að hann hafi átt að fara þangað rakleitt strax og hann hafði ver- ið lagður í haug, og lítið gagn hefði orðið að helskónum, ef hann hefði átt að fara til Valhallar strax eftir andlátið. Fornmenn gætu því sem bezt hafa trúað því, að Vésteinn og þeir aðrir, sem hauga byggðu, væru á reiki í nágrenn- inu, a. m. k. fyrst eftir að þeir voru lagðir í haug, og þörfnuðust skæða af þeirri ástæðu líkt og trúað var um íra- fellsmóra og aðra merkisdrauga síðar. Líklegra er og, að steinninn í skipi Þor- gríms hafi átt að fjötra hinn dauða við legstaðinn, en að hann hafi átt að varna því, að skipið, sem haugur skyldi orpinn yfir, fyki eða gengi úr skorðum. Því virðist hafa verið trúað um allan heim, að fjötra mætti sál dauðra við legstað eða dánarstað með því að leggja þar steina. Þessi trú var alþekkt í Noregi, og hér bera steinahrúgur á meintum dysj- um sakamanna og annarra þeirra, sem ekki fengu leg í kirkjugarði, henni þög- ult vitni, svo og sögur af galdramönn- um. Gísli hafði ærna ástæðu til að reyna að fjötra anda Þorgríms við kumlið. Gísli kann og að hafa ætlað að leiða grun að huldum vættum með því að fela morðvopnið, spjótið Grásíðu, í kistu, en það virðist ekki koma fyrir augu annarra en þeirra hjóna frá því að 372
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.