Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 10

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 10
G í s l i Pá l s s o n o g S i g u r ð u r Ö r n G u ð b j ö r n s s o n 10 TMM 2012 · 2 um að því leyti að hann ræktaði aldrei tengsl sín við Þýskaland og mann- fræðigreinar hans birtust ekki á þýsku heldur í tímaritinu Man, riti Bresku konunglegu mannfræðistofnunarinnar. Kannski hrifu viðvörunarorð Guð- mundar Hannessonar um að „hræra“ ekki of mikilli pólitík við mannfræðina. Mannfræðilegar mælingar hans skiluðu sér í stórvirki hans um uppruna Íslendinga, líkamsgerð, heilsufar og mataræði (Jón Steffensen 1975). Niður- stöður mælinga hans á beinum hér, á Norðurlöndum og Bretlandseyjum voru tímamótaverk og með nákvæmni sinni og eljusemi komst hann mjög nærri niðurstöðum mannerfðafræði um aldarfjórðungi síðar um uppruna Íslendinga (Agnar Helgason 2001). Jón starfaði einnig fyrir Þjóðminjasafnið og var kallaður til í hvert sinn sem mannabein fundust (mynd 1). Við og hinir: Af eskimóum Þrátt fyrir ótal sögur af ferðalögum víkinga og margar ritaðar frásagnir af öðrum löndum í íslenskum handritum, hefur hinn almenni Íslendingur lifað í tiltölulega einangruðum félagslegum heimi, með tilliti til staðsetningar landsins í Norður-Atlantshafi. Frásagnir íslenskra miðalda af öðrum sam- félögum eru þess vegna að miklu leyti goðsögulegs eðlis og frá annarri hendi, upprunnar í öðrum evrópskum textum. Sumar sagnanna, m.a. Eiríks saga, segja frá framandi þjóðum í nágrenninu, sérstaklega frumbyggja á vesturströnd Atlantshafs. Sögurnar enduróma gildishlaðnar hugmyndir um skrælingja, sem þýðir hvort tveggja í senn, barbara og frumbyggja Græn- lands. Á 10. öld stofnuðu íslenskir og norskir siglingamenn tvær nýlendur á suðvestur Grænlandi. Bæði sögurnar og frásagnir inúíta lýsa núningi milli frumbyggja og hinna norrænu aðkomumanna, djúpum menningarmis- skilningi. Þrátt fyrir nálægðina og sameiginlega stöðu sem nýlendur Dana, þá voru samskiptin gegnum aldirnar lítil, nánast engin. Í augum íslenskra þjóðernissinna voru inúítar frumstæðir villimenn sem áttu lítið sameiginlegt með afkomendum bókmenntarisa sögualdar. Þetta viðhorf birtist meðal annars í deilum Íslendinga í upphafi tuttugustu aldar í samhengi við svokallaðu „nýlendusýningu“ sem haldin var í Kaup- mannahöfn árið 1905. Dönsk stjórnvöld hugðust halda sýningu til að sýna nýlendum sínum virðingu, en Íslendingar móðguðust að vera með í þeim félagsskap. Jón Yngi Jóhannsson (2003) hefur bent á að Íslendingar gerðu ekki athugasemd við nýlendusýningar í sjálfu sér, voru ekki að gagnrýna þá hugmynd að sýna fólk á sama hátt og dýr í dýragarði, heldur voru þeir ósáttir við að sýna landa þeirra á þann hátt. Sumir efuðust um að rétt væri að kalla Ísland nýlendu, og ímynduðu sér að Ísland væri á einhvern hátt í alveg sér- stöku sambandi við Danmörku. En þótt margir Íslendingar litu niður á inúíta, voru þeir samt áhugasamir um frásagnir um samskipti inúíta og norrænna manna fyrr á öldum. Þessi áhugi kristallast m.a. í sögunni af ljósum eskimóum (Blond Eskimos). Meðal
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.