Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 10

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 10
G í s l i Pá l s s o n o g S i g u r ð u r Ö r n G u ð b j ö r n s s o n 10 TMM 2012 · 2 um að því leyti að hann ræktaði aldrei tengsl sín við Þýskaland og mann- fræðigreinar hans birtust ekki á þýsku heldur í tímaritinu Man, riti Bresku konunglegu mannfræðistofnunarinnar. Kannski hrifu viðvörunarorð Guð- mundar Hannessonar um að „hræra“ ekki of mikilli pólitík við mannfræðina. Mannfræðilegar mælingar hans skiluðu sér í stórvirki hans um uppruna Íslendinga, líkamsgerð, heilsufar og mataræði (Jón Steffensen 1975). Niður- stöður mælinga hans á beinum hér, á Norðurlöndum og Bretlandseyjum voru tímamótaverk og með nákvæmni sinni og eljusemi komst hann mjög nærri niðurstöðum mannerfðafræði um aldarfjórðungi síðar um uppruna Íslendinga (Agnar Helgason 2001). Jón starfaði einnig fyrir Þjóðminjasafnið og var kallaður til í hvert sinn sem mannabein fundust (mynd 1). Við og hinir: Af eskimóum Þrátt fyrir ótal sögur af ferðalögum víkinga og margar ritaðar frásagnir af öðrum löndum í íslenskum handritum, hefur hinn almenni Íslendingur lifað í tiltölulega einangruðum félagslegum heimi, með tilliti til staðsetningar landsins í Norður-Atlantshafi. Frásagnir íslenskra miðalda af öðrum sam- félögum eru þess vegna að miklu leyti goðsögulegs eðlis og frá annarri hendi, upprunnar í öðrum evrópskum textum. Sumar sagnanna, m.a. Eiríks saga, segja frá framandi þjóðum í nágrenninu, sérstaklega frumbyggja á vesturströnd Atlantshafs. Sögurnar enduróma gildishlaðnar hugmyndir um skrælingja, sem þýðir hvort tveggja í senn, barbara og frumbyggja Græn- lands. Á 10. öld stofnuðu íslenskir og norskir siglingamenn tvær nýlendur á suðvestur Grænlandi. Bæði sögurnar og frásagnir inúíta lýsa núningi milli frumbyggja og hinna norrænu aðkomumanna, djúpum menningarmis- skilningi. Þrátt fyrir nálægðina og sameiginlega stöðu sem nýlendur Dana, þá voru samskiptin gegnum aldirnar lítil, nánast engin. Í augum íslenskra þjóðernissinna voru inúítar frumstæðir villimenn sem áttu lítið sameiginlegt með afkomendum bókmenntarisa sögualdar. Þetta viðhorf birtist meðal annars í deilum Íslendinga í upphafi tuttugustu aldar í samhengi við svokallaðu „nýlendusýningu“ sem haldin var í Kaup- mannahöfn árið 1905. Dönsk stjórnvöld hugðust halda sýningu til að sýna nýlendum sínum virðingu, en Íslendingar móðguðust að vera með í þeim félagsskap. Jón Yngi Jóhannsson (2003) hefur bent á að Íslendingar gerðu ekki athugasemd við nýlendusýningar í sjálfu sér, voru ekki að gagnrýna þá hugmynd að sýna fólk á sama hátt og dýr í dýragarði, heldur voru þeir ósáttir við að sýna landa þeirra á þann hátt. Sumir efuðust um að rétt væri að kalla Ísland nýlendu, og ímynduðu sér að Ísland væri á einhvern hátt í alveg sér- stöku sambandi við Danmörku. En þótt margir Íslendingar litu niður á inúíta, voru þeir samt áhugasamir um frásagnir um samskipti inúíta og norrænna manna fyrr á öldum. Þessi áhugi kristallast m.a. í sögunni af ljósum eskimóum (Blond Eskimos). Meðal
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.