Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 76

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 76
B r y n j a Þ o r g e i r s d ó t t i r 76 TMM 2012 · 2 að færa fórnir. Þegar hann hefur unnið það þrekvirki að bjarga föður sínum af snarræði og fórnfýsi úr maga stórfisksins, unnið heiðarlega verkamanna- vinnu um langa hríð og hugsað vel um aldraðan og lasburða föður sinn, sýnt hógværð, auðmýkt, gjafmildi og vinnusemi til lengri tíma – þá fyrst kemur dísin til hans í draumi og Gosi vaknar sem drengur af holdi og blóði. Í spegli sá hann ekki: … þetta venjulega mjóslegna fés spýtubrúðunnar, heldur holdfyllt og greindarlegt andlit lítils drengs með dökkbrúnt hár, skær augu og með glaðlegt og hressilegt yfir- bragð eins og páskarós. (Collodi, 1883/1987:118–119). Gosi er illur Þannig er endirinn – en í upphafi, á fyrstu dögum Gosa í brúðuformi, er hann svo sannarlega engin „páskarós“. Í bræðiskasti kálar hann talandi krybbunni með hamri, þessari sem gegnir svo mikilvægu hlutverki í Disney-myndinni. Gosi segist ætla að strjúka frá föður sínum því hann vilji ekki fara í skóla að læra, hann vilji heldur leika sér, elta fiðrildi, „jeta, drekka, sofa, skemta mér og lifa allan daginn fyrirhafnarlausu lífi“ (Collodi, 1883/1922:21). Krybban segir þá að honum muni farnast illa og segist vor- kenna honum: „Þú ert gerfikarl, en verst að öllu er, að þú hefur trjákoll.“ Gosi verður hamslaus af reiði og grípur hamar og drepur krybbuna. Gosi birtist þarna sem stjórnlaus, ill sæborg. Hin illa sæborg og óttinn við hana er áberandi í flestum þeim bókmenntaverkum og kvikmyndum sem um hana fjalla. Þessi ótti er raunar oft meginstefið eins og til dæmis í kvikmyndinni Alien (Scott, 1979) og Matrix (Wachowski og Wachowski, 1999) og rekur sig allt aftur til fyrstu verkanna sem fjalla um sæborgir; svo sem til hinnar frægu Olimpiu í Sandmanni Hoffmanns (1817/1885) og skrímslisins í Franken- stein (Shelley, 1818/2009), enda er þessi ótti stundum kallaður „Franken- stein-komplexinn“, þegar rætt er um tortryggni gagnvart gervimennum og vélum sem líkjast fólki í útliti. Þræðirnir í þessum ótta við sæborgina virðast í meginatriðum þrír; hræðslan við að missa stjórn á tækninni, við að missa stjórn á líkamanum og við að missa mennskuna á einhvern hátt. Eins og bent er á í Sæborginni (Úlfhildur Dagsdóttir, 2011) er sjálfvirkni og sjálfstæði oftast sett upp sem andstæðupar – á öðrum endanum er sæborgin sem er sjálfvirk vél, en á hinum enda andstæðuparsins er mennsk vera sem er sjálfstæð. Mennskan er teiknuð upp sem jákvæður eiginleiki og tengist góðmennsku, en sjálfvirknin er af hinu illa. Af þessu leiðir að um leið og sæborgir sýna mennsku eða mannlegar tilfinningar að einhverju marki fara þær yfir ásinn og hætta að vera vondar. Gott dæmi um þetta er Tortímandinn sem grætur í lok myndarinnar Terminator 2: Judgment Day (Cameron, 1991) og markar það kaflaskil, persóna hans er breytt, hann er orðinn góður og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.