Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 76

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 76
B r y n j a Þ o r g e i r s d ó t t i r 76 TMM 2012 · 2 að færa fórnir. Þegar hann hefur unnið það þrekvirki að bjarga föður sínum af snarræði og fórnfýsi úr maga stórfisksins, unnið heiðarlega verkamanna- vinnu um langa hríð og hugsað vel um aldraðan og lasburða föður sinn, sýnt hógværð, auðmýkt, gjafmildi og vinnusemi til lengri tíma – þá fyrst kemur dísin til hans í draumi og Gosi vaknar sem drengur af holdi og blóði. Í spegli sá hann ekki: … þetta venjulega mjóslegna fés spýtubrúðunnar, heldur holdfyllt og greindarlegt andlit lítils drengs með dökkbrúnt hár, skær augu og með glaðlegt og hressilegt yfir- bragð eins og páskarós. (Collodi, 1883/1987:118–119). Gosi er illur Þannig er endirinn – en í upphafi, á fyrstu dögum Gosa í brúðuformi, er hann svo sannarlega engin „páskarós“. Í bræðiskasti kálar hann talandi krybbunni með hamri, þessari sem gegnir svo mikilvægu hlutverki í Disney-myndinni. Gosi segist ætla að strjúka frá föður sínum því hann vilji ekki fara í skóla að læra, hann vilji heldur leika sér, elta fiðrildi, „jeta, drekka, sofa, skemta mér og lifa allan daginn fyrirhafnarlausu lífi“ (Collodi, 1883/1922:21). Krybban segir þá að honum muni farnast illa og segist vor- kenna honum: „Þú ert gerfikarl, en verst að öllu er, að þú hefur trjákoll.“ Gosi verður hamslaus af reiði og grípur hamar og drepur krybbuna. Gosi birtist þarna sem stjórnlaus, ill sæborg. Hin illa sæborg og óttinn við hana er áberandi í flestum þeim bókmenntaverkum og kvikmyndum sem um hana fjalla. Þessi ótti er raunar oft meginstefið eins og til dæmis í kvikmyndinni Alien (Scott, 1979) og Matrix (Wachowski og Wachowski, 1999) og rekur sig allt aftur til fyrstu verkanna sem fjalla um sæborgir; svo sem til hinnar frægu Olimpiu í Sandmanni Hoffmanns (1817/1885) og skrímslisins í Franken- stein (Shelley, 1818/2009), enda er þessi ótti stundum kallaður „Franken- stein-komplexinn“, þegar rætt er um tortryggni gagnvart gervimennum og vélum sem líkjast fólki í útliti. Þræðirnir í þessum ótta við sæborgina virðast í meginatriðum þrír; hræðslan við að missa stjórn á tækninni, við að missa stjórn á líkamanum og við að missa mennskuna á einhvern hátt. Eins og bent er á í Sæborginni (Úlfhildur Dagsdóttir, 2011) er sjálfvirkni og sjálfstæði oftast sett upp sem andstæðupar – á öðrum endanum er sæborgin sem er sjálfvirk vél, en á hinum enda andstæðuparsins er mennsk vera sem er sjálfstæð. Mennskan er teiknuð upp sem jákvæður eiginleiki og tengist góðmennsku, en sjálfvirknin er af hinu illa. Af þessu leiðir að um leið og sæborgir sýna mennsku eða mannlegar tilfinningar að einhverju marki fara þær yfir ásinn og hætta að vera vondar. Gott dæmi um þetta er Tortímandinn sem grætur í lok myndarinnar Terminator 2: Judgment Day (Cameron, 1991) og markar það kaflaskil, persóna hans er breytt, hann er orðinn góður og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.