Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 111
Á d r e p u r TMM 2012 · 2 111 draga upp lauslegt yfirlit yfir lífsverk listamannsins. Svo gæti verið að telja mætti Guðmund Einarsson fyrsta veru- lega fjölhæfa myndlistarmann landsins á 20. öld, ásamt Jóhannesi Kjarval, sem þó fetaði ekki jafnmargar slóðir og Guð- mundur. Hitt er svo líklegt að einmitt þessi ásækni, óvenjulegi og hamslausi starfsstíll hans hafi tafið hann við að ná enn lengra en ella með eina eða tvær listgreinar í stað margra. Breytt andrúmsloft Andrúmsloft meðal myndlistarmanna á Íslandi var annað á áratugnum fyrir seinni heimsstyrjöldina en eftir hana. Gott dæmi um það er grein Guðmundar í ársriti samnorrænna menningasam- taka 1935 – Den unga islandska konsten – þar sem hann kynnir alla starfandi myndlistarmenn landsins með jákvæð- um orðum og af hógværð. Tveimur ára- tugum síðar er skrifað í Birtingi að nú sé kominn tími til að Hreinsunardeild Reykjavíkurborgar komi ruslinu úr List- vinahúsinu á öskuhaugana. Þetta er nefnt hér eingöngu til að hnykkja á þeim umskiptum í myndlist- arheiminum sem urðu með uppreisn nýrra og framsækinna listamanna og litaðist fljótt af pólitík, ómálefnalegum umræðum og einstrengingshætti. Um líkt leyti eru nýaðkomnir sér- fræðingar í myndlist og ýmsir myndlist- armenn að koma Guðmundi fyrir í lista- sögunni með orðastimplum í ætt við „náttúrudýrkun“, „heimahagalist“, „stirðnuð form“, „litleysi“ og „fortíð- arþrá“; og raunar töluvert harðari orðum líka. Samtímis stendur Guð- mundur í óvæginni baráttu á ýmsum vígstöðvum. Hann á í höggi við opin- bera starfsmenn vegna sýningarstefnu menningaryfirvalda, berst við marga sér yngri myndlistarmenn og fáeina sér- fræðinga gegn ýmsum mikilvægum nýj- ungum í íslenskri myndlist og berst fyrir áframhaldandi eigin viðurkenn- ingu, tilvist sinni sem skapandi lista- maður og fjárhagslegu sjálfstæði. Þetta er gömul saga og ný. Skemmst er að minnast þess að aldraðir málarar á borð við Kjartan Guðjónsson, sem gengu eitt sinn hart fram gegn sér eldri kynslóð myndlistarmanna, rifjuðu upp þessar væringar en kvörtuðu samtímis undan fálæti samtímans og höfnun á borð við þá sem Guðmundur mátti þola og ýmsir aðrir listamenn, t.d. Gunn- laugur Blöndal. Nú er sem betur fer algengt að litið sé á myndlist sem fjölskrúðugan garð þar sem fátt er merkt með tilvísuninni „hvorki né“ heldur hafa menn „bæði og“ í gildi. Með öðrum orðum: Það er hægt að hafa jákvætt og sérstillt álit, til dæmis á málverkum Gunnlaugs Blöndals, Ásgríms, Guðmundar, Jóns Engilberts, Kjartans, Svavars, Guðmundu Andrés- dóttur og Georgs Guðna, án þess að syndga í kapellu úrelts rétttrúnaðar í myndlist. Loksins er umræða um myndlist orðin töluvert hófstilltari og málefnalegri en áður var. Sérkenni og þróun Sé að sinni horft fram hjá fjölhæfni Guðmundar Einarssonar og brautryðj- andahlutverki hans í keramík, grafík og steinhöggi eru sérkenni myndlistar hans einkum þrenns konar. Í fyrsta lagi fer listamaðurinn inn á hálendið í leit að myndefni og til afar afskekktra staða, ólíkt öðrum samtíma listamönnum. Brautryðjendur eins og Ásgrímur Jóns- son fóru líka víða en þá nær eingöngu um byggðirnar. Í öðru lagi leggur hann áherslu bæði á harðneskjulegt eða blítt yfirbragð landsvæða og á brigðult veð- urfar og birtu, ásamt víðáttu eða auðn landsins, ólíkt flestum öðrum samtíma landslagsmálurum. Í þriðja lagi skáldar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.