Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 111
Á d r e p u r TMM 2012 · 2 111 draga upp lauslegt yfirlit yfir lífsverk listamannsins. Svo gæti verið að telja mætti Guðmund Einarsson fyrsta veru- lega fjölhæfa myndlistarmann landsins á 20. öld, ásamt Jóhannesi Kjarval, sem þó fetaði ekki jafnmargar slóðir og Guð- mundur. Hitt er svo líklegt að einmitt þessi ásækni, óvenjulegi og hamslausi starfsstíll hans hafi tafið hann við að ná enn lengra en ella með eina eða tvær listgreinar í stað margra. Breytt andrúmsloft Andrúmsloft meðal myndlistarmanna á Íslandi var annað á áratugnum fyrir seinni heimsstyrjöldina en eftir hana. Gott dæmi um það er grein Guðmundar í ársriti samnorrænna menningasam- taka 1935 – Den unga islandska konsten – þar sem hann kynnir alla starfandi myndlistarmenn landsins með jákvæð- um orðum og af hógværð. Tveimur ára- tugum síðar er skrifað í Birtingi að nú sé kominn tími til að Hreinsunardeild Reykjavíkurborgar komi ruslinu úr List- vinahúsinu á öskuhaugana. Þetta er nefnt hér eingöngu til að hnykkja á þeim umskiptum í myndlist- arheiminum sem urðu með uppreisn nýrra og framsækinna listamanna og litaðist fljótt af pólitík, ómálefnalegum umræðum og einstrengingshætti. Um líkt leyti eru nýaðkomnir sér- fræðingar í myndlist og ýmsir myndlist- armenn að koma Guðmundi fyrir í lista- sögunni með orðastimplum í ætt við „náttúrudýrkun“, „heimahagalist“, „stirðnuð form“, „litleysi“ og „fortíð- arþrá“; og raunar töluvert harðari orðum líka. Samtímis stendur Guð- mundur í óvæginni baráttu á ýmsum vígstöðvum. Hann á í höggi við opin- bera starfsmenn vegna sýningarstefnu menningaryfirvalda, berst við marga sér yngri myndlistarmenn og fáeina sér- fræðinga gegn ýmsum mikilvægum nýj- ungum í íslenskri myndlist og berst fyrir áframhaldandi eigin viðurkenn- ingu, tilvist sinni sem skapandi lista- maður og fjárhagslegu sjálfstæði. Þetta er gömul saga og ný. Skemmst er að minnast þess að aldraðir málarar á borð við Kjartan Guðjónsson, sem gengu eitt sinn hart fram gegn sér eldri kynslóð myndlistarmanna, rifjuðu upp þessar væringar en kvörtuðu samtímis undan fálæti samtímans og höfnun á borð við þá sem Guðmundur mátti þola og ýmsir aðrir listamenn, t.d. Gunn- laugur Blöndal. Nú er sem betur fer algengt að litið sé á myndlist sem fjölskrúðugan garð þar sem fátt er merkt með tilvísuninni „hvorki né“ heldur hafa menn „bæði og“ í gildi. Með öðrum orðum: Það er hægt að hafa jákvætt og sérstillt álit, til dæmis á málverkum Gunnlaugs Blöndals, Ásgríms, Guðmundar, Jóns Engilberts, Kjartans, Svavars, Guðmundu Andrés- dóttur og Georgs Guðna, án þess að syndga í kapellu úrelts rétttrúnaðar í myndlist. Loksins er umræða um myndlist orðin töluvert hófstilltari og málefnalegri en áður var. Sérkenni og þróun Sé að sinni horft fram hjá fjölhæfni Guðmundar Einarssonar og brautryðj- andahlutverki hans í keramík, grafík og steinhöggi eru sérkenni myndlistar hans einkum þrenns konar. Í fyrsta lagi fer listamaðurinn inn á hálendið í leit að myndefni og til afar afskekktra staða, ólíkt öðrum samtíma listamönnum. Brautryðjendur eins og Ásgrímur Jóns- son fóru líka víða en þá nær eingöngu um byggðirnar. Í öðru lagi leggur hann áherslu bæði á harðneskjulegt eða blítt yfirbragð landsvæða og á brigðult veð- urfar og birtu, ásamt víðáttu eða auðn landsins, ólíkt flestum öðrum samtíma landslagsmálurum. Í þriðja lagi skáldar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.