Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 111
Á d r e p u r TMM 2012 · 2 111 draga upp lauslegt yfirlit yfir lífsverk listamannsins. Svo gæti verið að telja mætti Guðmund Einarsson fyrsta veru- lega fjölhæfa myndlistarmann landsins á 20. öld, ásamt Jóhannesi Kjarval, sem þó fetaði ekki jafnmargar slóðir og Guð- mundur. Hitt er svo líklegt að einmitt þessi ásækni, óvenjulegi og hamslausi starfsstíll hans hafi tafið hann við að ná enn lengra en ella með eina eða tvær listgreinar í stað margra. Breytt andrúmsloft Andrúmsloft meðal myndlistarmanna á Íslandi var annað á áratugnum fyrir seinni heimsstyrjöldina en eftir hana. Gott dæmi um það er grein Guðmundar í ársriti samnorrænna menningasam- taka 1935 – Den unga islandska konsten – þar sem hann kynnir alla starfandi myndlistarmenn landsins með jákvæð- um orðum og af hógværð. Tveimur ára- tugum síðar er skrifað í Birtingi að nú sé kominn tími til að Hreinsunardeild Reykjavíkurborgar komi ruslinu úr List- vinahúsinu á öskuhaugana. Þetta er nefnt hér eingöngu til að hnykkja á þeim umskiptum í myndlist- arheiminum sem urðu með uppreisn nýrra og framsækinna listamanna og litaðist fljótt af pólitík, ómálefnalegum umræðum og einstrengingshætti. Um líkt leyti eru nýaðkomnir sér- fræðingar í myndlist og ýmsir myndlist- armenn að koma Guðmundi fyrir í lista- sögunni með orðastimplum í ætt við „náttúrudýrkun“, „heimahagalist“, „stirðnuð form“, „litleysi“ og „fortíð- arþrá“; og raunar töluvert harðari orðum líka. Samtímis stendur Guð- mundur í óvæginni baráttu á ýmsum vígstöðvum. Hann á í höggi við opin- bera starfsmenn vegna sýningarstefnu menningaryfirvalda, berst við marga sér yngri myndlistarmenn og fáeina sér- fræðinga gegn ýmsum mikilvægum nýj- ungum í íslenskri myndlist og berst fyrir áframhaldandi eigin viðurkenn- ingu, tilvist sinni sem skapandi lista- maður og fjárhagslegu sjálfstæði. Þetta er gömul saga og ný. Skemmst er að minnast þess að aldraðir málarar á borð við Kjartan Guðjónsson, sem gengu eitt sinn hart fram gegn sér eldri kynslóð myndlistarmanna, rifjuðu upp þessar væringar en kvörtuðu samtímis undan fálæti samtímans og höfnun á borð við þá sem Guðmundur mátti þola og ýmsir aðrir listamenn, t.d. Gunn- laugur Blöndal. Nú er sem betur fer algengt að litið sé á myndlist sem fjölskrúðugan garð þar sem fátt er merkt með tilvísuninni „hvorki né“ heldur hafa menn „bæði og“ í gildi. Með öðrum orðum: Það er hægt að hafa jákvætt og sérstillt álit, til dæmis á málverkum Gunnlaugs Blöndals, Ásgríms, Guðmundar, Jóns Engilberts, Kjartans, Svavars, Guðmundu Andrés- dóttur og Georgs Guðna, án þess að syndga í kapellu úrelts rétttrúnaðar í myndlist. Loksins er umræða um myndlist orðin töluvert hófstilltari og málefnalegri en áður var. Sérkenni og þróun Sé að sinni horft fram hjá fjölhæfni Guðmundar Einarssonar og brautryðj- andahlutverki hans í keramík, grafík og steinhöggi eru sérkenni myndlistar hans einkum þrenns konar. Í fyrsta lagi fer listamaðurinn inn á hálendið í leit að myndefni og til afar afskekktra staða, ólíkt öðrum samtíma listamönnum. Brautryðjendur eins og Ásgrímur Jóns- son fóru líka víða en þá nær eingöngu um byggðirnar. Í öðru lagi leggur hann áherslu bæði á harðneskjulegt eða blítt yfirbragð landsvæða og á brigðult veð- urfar og birtu, ásamt víðáttu eða auðn landsins, ólíkt flestum öðrum samtíma landslagsmálurum. Í þriðja lagi skáldar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.