Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 133

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 133
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 2 133 inni og ‚kossinum‘. Að auki verður þrá- hyggja hans gagnvart þessum skrifum til þess að brestir koma í hjónabandið og hann sinnir fjölskyldunni ekki sem skyldi: „En Védís hefur rétt fyrir sér varðandi það að ég gæti verið áhugasam- ari um jólin sem nú nálgast. Atburðirnir sem áttu sér stað síðla árs 2003 eiga hug minn allan. Mér þykir það leitt, Védísar vegna og stelpnanna, en ég mun bæta þeim það upp“ (288). Hér sýnir hann af sér sama ábyrgðarleysi og hann ásakar móður sína fyrir. Sjálf frásögnin og átökin við hana er því enn eitt viðfangsefni verksins. Annað sem kemur ítrekað fram í grufli Davíðs er þörf hans fyrir að koma skipulagi á hlutina og skilja – „grennslast fyrir og raða“. Þó að þetta verði til þess að líf hans hverfi í þá óreiðu sem hann for- dæmir í tilveru móður sinnar þá er ljóst að hér er að finna annað leiðarstef verks- ins. Óreiðan er eitt helsta einkenni sög- unnar, sem bæði kemur fram í samsetn- ingu verksins og hugarstarfi Davíðs, þrá- hyggju hans og óljósum ástæðum fyrir henni. Þetta kemur kannski einna best fram tilraunum til að lýsa skáldsögunni Allt með kossi vekur og gefa henni ein- hverskonar yfirbragð röklegrar frásagnar eins og hér hefur verið gert. En rökleg lýsing á verkinu er í raun ógerleg. Eins og ljóst má vera af ofansögðu og eins og fram kemur einnig í umfjöllunum Fríðu Bjarkar Ingvadóttur í Víðsjá og Ingveld- ar Geirsdóttur í Morgunblaðinu er saga Guðrúnar Evu afar margþætt verk sem er á engan hátt hægt að smætta niður í lykla, leiðarstef eða lausnir. Og ein ástæðan fyrir því að slíkt gengur ekki er einmitt óreiðan, hin sívaxandi óreiða sem grípur um sig strax frá byrjun og stigmagnast. Þess eðlis er óreiðan reyndar, sam- kvæmt kenningum eðlisfræðinnar, hún viðheldur sjálfri sér og eykst stöðugt, sé ekkert að gert – og jafnvel þótt eitthvað sé gert. Tilfinning fyrir óreiðu hefur áður sett mark sitt á verk Guðrúnar Evu, bæði Sagan af sjóreknu píanóunum (2002) og Yosoy (2005) bera merki hennar, en í báðum þeim verkum er henni haldið í skefjum. Hér hefur óreið- an hinsvegar leyst sig úr læðingi, eða verið leyst úr læðingi af ‚kossi‘ sköpun- arkraftsins, illskunnar. Þótt það sé ljóst að Indi og Jón séu ekki eins venjulegar persónur og þau vilja vera láta þá er það ekki fyrr en eftir kynnin við Elísabetu og Láka sem tilvera þeirra umhverfist. Að hluta til eru þetta endurnýjuð kynni, en Elísabet og Indi eru gamlar skólasystur og vinkonur. Eftir ‚kossa‘ Elísabetar og Láka umhverf- ast hjónin bæði – sem reyndar hefst með því að Jón virðist ná betra andlegu jafn- vægi því hann færir heimilið í fyrra lag. En í ljós kemur að það er bara yfirborðið, undir niðri kraumar stórmennskubrjál- æði sem endar í ofbeldi. Vaxandi geðsýki hans kemur fram í dagbókarskrifum sem Davíð finnur síðar og svo auðvitað lögregluskýrslum. Indi, hinsvegar, flýr inn á við og hverfur í draumum sínum inn í annan veruleika, en þar er hún unglingsstúlka sem býr við allsérstæðar heimilisaðstæður. Sá hluti verksins er reyndar óþarflega veikur og hefði að ósekju mátt styrkja og stytta, en þessi hliðarheimur nær aldrei að verða sérlega áhugaverður eða öflugur. Spegilmynd eða táknmynd þessarar vaxandi óreiðu er svo auðvitað eldgosið sjálft, eldfjallið Katla og askan sem hún spýr og dreifir sér yfir landið með tilheyrandi eyðingu. Þáttur Kötlu er reyndar sérlega vel smíð- aður og þær dómsdagstilvísanir sem henni fylgja eru agaðar og áhrifaríkar. Fyrir utan þau ‚leiðarstef ‘ sem hér hafa verið nefnd mætti velta upp fjöl- mörgum öðrum flötum sem varða meðal annars kreppuna (er Katla tákn-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.