Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 133

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 133
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 2 133 inni og ‚kossinum‘. Að auki verður þrá- hyggja hans gagnvart þessum skrifum til þess að brestir koma í hjónabandið og hann sinnir fjölskyldunni ekki sem skyldi: „En Védís hefur rétt fyrir sér varðandi það að ég gæti verið áhugasam- ari um jólin sem nú nálgast. Atburðirnir sem áttu sér stað síðla árs 2003 eiga hug minn allan. Mér þykir það leitt, Védísar vegna og stelpnanna, en ég mun bæta þeim það upp“ (288). Hér sýnir hann af sér sama ábyrgðarleysi og hann ásakar móður sína fyrir. Sjálf frásögnin og átökin við hana er því enn eitt viðfangsefni verksins. Annað sem kemur ítrekað fram í grufli Davíðs er þörf hans fyrir að koma skipulagi á hlutina og skilja – „grennslast fyrir og raða“. Þó að þetta verði til þess að líf hans hverfi í þá óreiðu sem hann for- dæmir í tilveru móður sinnar þá er ljóst að hér er að finna annað leiðarstef verks- ins. Óreiðan er eitt helsta einkenni sög- unnar, sem bæði kemur fram í samsetn- ingu verksins og hugarstarfi Davíðs, þrá- hyggju hans og óljósum ástæðum fyrir henni. Þetta kemur kannski einna best fram tilraunum til að lýsa skáldsögunni Allt með kossi vekur og gefa henni ein- hverskonar yfirbragð röklegrar frásagnar eins og hér hefur verið gert. En rökleg lýsing á verkinu er í raun ógerleg. Eins og ljóst má vera af ofansögðu og eins og fram kemur einnig í umfjöllunum Fríðu Bjarkar Ingvadóttur í Víðsjá og Ingveld- ar Geirsdóttur í Morgunblaðinu er saga Guðrúnar Evu afar margþætt verk sem er á engan hátt hægt að smætta niður í lykla, leiðarstef eða lausnir. Og ein ástæðan fyrir því að slíkt gengur ekki er einmitt óreiðan, hin sívaxandi óreiða sem grípur um sig strax frá byrjun og stigmagnast. Þess eðlis er óreiðan reyndar, sam- kvæmt kenningum eðlisfræðinnar, hún viðheldur sjálfri sér og eykst stöðugt, sé ekkert að gert – og jafnvel þótt eitthvað sé gert. Tilfinning fyrir óreiðu hefur áður sett mark sitt á verk Guðrúnar Evu, bæði Sagan af sjóreknu píanóunum (2002) og Yosoy (2005) bera merki hennar, en í báðum þeim verkum er henni haldið í skefjum. Hér hefur óreið- an hinsvegar leyst sig úr læðingi, eða verið leyst úr læðingi af ‚kossi‘ sköpun- arkraftsins, illskunnar. Þótt það sé ljóst að Indi og Jón séu ekki eins venjulegar persónur og þau vilja vera láta þá er það ekki fyrr en eftir kynnin við Elísabetu og Láka sem tilvera þeirra umhverfist. Að hluta til eru þetta endurnýjuð kynni, en Elísabet og Indi eru gamlar skólasystur og vinkonur. Eftir ‚kossa‘ Elísabetar og Láka umhverf- ast hjónin bæði – sem reyndar hefst með því að Jón virðist ná betra andlegu jafn- vægi því hann færir heimilið í fyrra lag. En í ljós kemur að það er bara yfirborðið, undir niðri kraumar stórmennskubrjál- æði sem endar í ofbeldi. Vaxandi geðsýki hans kemur fram í dagbókarskrifum sem Davíð finnur síðar og svo auðvitað lögregluskýrslum. Indi, hinsvegar, flýr inn á við og hverfur í draumum sínum inn í annan veruleika, en þar er hún unglingsstúlka sem býr við allsérstæðar heimilisaðstæður. Sá hluti verksins er reyndar óþarflega veikur og hefði að ósekju mátt styrkja og stytta, en þessi hliðarheimur nær aldrei að verða sérlega áhugaverður eða öflugur. Spegilmynd eða táknmynd þessarar vaxandi óreiðu er svo auðvitað eldgosið sjálft, eldfjallið Katla og askan sem hún spýr og dreifir sér yfir landið með tilheyrandi eyðingu. Þáttur Kötlu er reyndar sérlega vel smíð- aður og þær dómsdagstilvísanir sem henni fylgja eru agaðar og áhrifaríkar. Fyrir utan þau ‚leiðarstef ‘ sem hér hafa verið nefnd mætti velta upp fjöl- mörgum öðrum flötum sem varða meðal annars kreppuna (er Katla tákn-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.