Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 20

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 20
Timarit Máls og menningar við köllum svo, hafi nánast verið safn spássíugreina í ritum um allt önnur efni, um gullgerðarlist og hvers konar dulspeki, en einkum þó og sér í lagi um eðli heilagrar þrenningar. Nú hefur það lengi verið vitað að Newton var kynlegur kvistur svo að jaðraði við sturlun. Og ýmsum þætti freistandi að telja uppgötvanir Keynes sögulega ómerkar í Ijósi þeirrar vitneskju. En hvað ef í ljós kemur að milli hugmynda hans um himintunglin annars vegar og heilaga þrenn- ingu hins vegar séu margvísleg innri tengsl? Hvað ef í Ijós kemur að hvernig sem á sé litið hafi Newton verið, eins og Keynes kveður að orði, einn af síðustu dulhyggjumönnum miðalda fremur en einn fyrsti vísinda- maður hinnar nýju aldar?20 Og hvað ef í ljós kemur að í þessu efni er Newton, þrátt fyrir sérkenni- legt sálarlíf, alls engin undantekning? Thomas Kuhn hefur sem fyrr er sagt reynt að gera Kóperníkusi nokkur skil og öllum aðstæðum hans. Þær eru vitaskuld flóknar: sólmiðjukenningin á rætur í brýnni þörf á þeirri tíð fyrir umbætur tímatals og í margvíslegum rökræðum skólaspekinga (sem óupplýstir menn kenna sumir enn við hártoganir) um ýmsar alvarlegar veilur í kraftfræði Aristótelesar. Og hún á líka ræmr í stærðfræðilegri dulhyggju úr skóla Platóns, og þar á ofan í ósköp venjulegri sóldýrkun. Enda var Kóperníkusi andmælt ákaflega — og þá ekki fyrst og fremst í nafni kirkjulegrar kreddu eða alþýðlegra hleypidóma eins og oftast er látið að liggja,21 heldur í nafni heilbrigðrar skynsemi og skynsamlegra vísinda sem nefndu sig svo með fullum rétti. Hér skipti það nokkru að Kóperníkus var lítill áhugamaður um könnun staðreynda: fróðleikssöfnunarástríða stjarnfræðinnar kom síðar til sögunnar, með Tycho Brahe sem harðneitaði alla tíð að fallast á kenningu Kóperníkusar - og gerði það í nafni þekk- ingar sinnar. Kóperníkus hafði hins vegar þekkingu sína úr bókum frem- ur en himingeimnum: í einu rita sinna áfellist hann starfsbróður sinn fyrir að treysta eigin augum betur en sjálfum Ptólemíosi.22 Frá sjónarhóli hinna nýju sagnritara vísindanna er þó dæmið af Galileo Galilei áhrifamest. En þá dæmisögu, um lítilsvirðingu á tilraunum, tryggð við kristilega skólaspeki og einkum þó áhrifamátt heimspeki Platóns, ætla ég ekki að reyna að segja. Eg nefni hana til þess eins að koma því á fram- færi að sundurgreining hugmyndaheims Galileos er helzta tímamótaverk sjálfstæðrar vísindasögu. Verkið vann rússneskur maður sem nú er látinn, Alexandre Koyré prófessor í Parísarborg. Af ritum hans hefur Kuhn að líkindum meira lært en öllum öðrum.23 258
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.