Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 20

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 20
Timarit Máls og menningar við köllum svo, hafi nánast verið safn spássíugreina í ritum um allt önnur efni, um gullgerðarlist og hvers konar dulspeki, en einkum þó og sér í lagi um eðli heilagrar þrenningar. Nú hefur það lengi verið vitað að Newton var kynlegur kvistur svo að jaðraði við sturlun. Og ýmsum þætti freistandi að telja uppgötvanir Keynes sögulega ómerkar í Ijósi þeirrar vitneskju. En hvað ef í ljós kemur að milli hugmynda hans um himintunglin annars vegar og heilaga þrenn- ingu hins vegar séu margvísleg innri tengsl? Hvað ef í Ijós kemur að hvernig sem á sé litið hafi Newton verið, eins og Keynes kveður að orði, einn af síðustu dulhyggjumönnum miðalda fremur en einn fyrsti vísinda- maður hinnar nýju aldar?20 Og hvað ef í ljós kemur að í þessu efni er Newton, þrátt fyrir sérkenni- legt sálarlíf, alls engin undantekning? Thomas Kuhn hefur sem fyrr er sagt reynt að gera Kóperníkusi nokkur skil og öllum aðstæðum hans. Þær eru vitaskuld flóknar: sólmiðjukenningin á rætur í brýnni þörf á þeirri tíð fyrir umbætur tímatals og í margvíslegum rökræðum skólaspekinga (sem óupplýstir menn kenna sumir enn við hártoganir) um ýmsar alvarlegar veilur í kraftfræði Aristótelesar. Og hún á líka ræmr í stærðfræðilegri dulhyggju úr skóla Platóns, og þar á ofan í ósköp venjulegri sóldýrkun. Enda var Kóperníkusi andmælt ákaflega — og þá ekki fyrst og fremst í nafni kirkjulegrar kreddu eða alþýðlegra hleypidóma eins og oftast er látið að liggja,21 heldur í nafni heilbrigðrar skynsemi og skynsamlegra vísinda sem nefndu sig svo með fullum rétti. Hér skipti það nokkru að Kóperníkus var lítill áhugamaður um könnun staðreynda: fróðleikssöfnunarástríða stjarnfræðinnar kom síðar til sögunnar, með Tycho Brahe sem harðneitaði alla tíð að fallast á kenningu Kóperníkusar - og gerði það í nafni þekk- ingar sinnar. Kóperníkus hafði hins vegar þekkingu sína úr bókum frem- ur en himingeimnum: í einu rita sinna áfellist hann starfsbróður sinn fyrir að treysta eigin augum betur en sjálfum Ptólemíosi.22 Frá sjónarhóli hinna nýju sagnritara vísindanna er þó dæmið af Galileo Galilei áhrifamest. En þá dæmisögu, um lítilsvirðingu á tilraunum, tryggð við kristilega skólaspeki og einkum þó áhrifamátt heimspeki Platóns, ætla ég ekki að reyna að segja. Eg nefni hana til þess eins að koma því á fram- færi að sundurgreining hugmyndaheims Galileos er helzta tímamótaverk sjálfstæðrar vísindasögu. Verkið vann rússneskur maður sem nú er látinn, Alexandre Koyré prófessor í Parísarborg. Af ritum hans hefur Kuhn að líkindum meira lært en öllum öðrum.23 258
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.