Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 20

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 20
Timarit Máls og menningar við köllum svo, hafi nánast verið safn spássíugreina í ritum um allt önnur efni, um gullgerðarlist og hvers konar dulspeki, en einkum þó og sér í lagi um eðli heilagrar þrenningar. Nú hefur það lengi verið vitað að Newton var kynlegur kvistur svo að jaðraði við sturlun. Og ýmsum þætti freistandi að telja uppgötvanir Keynes sögulega ómerkar í Ijósi þeirrar vitneskju. En hvað ef í ljós kemur að milli hugmynda hans um himintunglin annars vegar og heilaga þrenn- ingu hins vegar séu margvísleg innri tengsl? Hvað ef í Ijós kemur að hvernig sem á sé litið hafi Newton verið, eins og Keynes kveður að orði, einn af síðustu dulhyggjumönnum miðalda fremur en einn fyrsti vísinda- maður hinnar nýju aldar?20 Og hvað ef í ljós kemur að í þessu efni er Newton, þrátt fyrir sérkenni- legt sálarlíf, alls engin undantekning? Thomas Kuhn hefur sem fyrr er sagt reynt að gera Kóperníkusi nokkur skil og öllum aðstæðum hans. Þær eru vitaskuld flóknar: sólmiðjukenningin á rætur í brýnni þörf á þeirri tíð fyrir umbætur tímatals og í margvíslegum rökræðum skólaspekinga (sem óupplýstir menn kenna sumir enn við hártoganir) um ýmsar alvarlegar veilur í kraftfræði Aristótelesar. Og hún á líka ræmr í stærðfræðilegri dulhyggju úr skóla Platóns, og þar á ofan í ósköp venjulegri sóldýrkun. Enda var Kóperníkusi andmælt ákaflega — og þá ekki fyrst og fremst í nafni kirkjulegrar kreddu eða alþýðlegra hleypidóma eins og oftast er látið að liggja,21 heldur í nafni heilbrigðrar skynsemi og skynsamlegra vísinda sem nefndu sig svo með fullum rétti. Hér skipti það nokkru að Kóperníkus var lítill áhugamaður um könnun staðreynda: fróðleikssöfnunarástríða stjarnfræðinnar kom síðar til sögunnar, með Tycho Brahe sem harðneitaði alla tíð að fallast á kenningu Kóperníkusar - og gerði það í nafni þekk- ingar sinnar. Kóperníkus hafði hins vegar þekkingu sína úr bókum frem- ur en himingeimnum: í einu rita sinna áfellist hann starfsbróður sinn fyrir að treysta eigin augum betur en sjálfum Ptólemíosi.22 Frá sjónarhóli hinna nýju sagnritara vísindanna er þó dæmið af Galileo Galilei áhrifamest. En þá dæmisögu, um lítilsvirðingu á tilraunum, tryggð við kristilega skólaspeki og einkum þó áhrifamátt heimspeki Platóns, ætla ég ekki að reyna að segja. Eg nefni hana til þess eins að koma því á fram- færi að sundurgreining hugmyndaheims Galileos er helzta tímamótaverk sjálfstæðrar vísindasögu. Verkið vann rússneskur maður sem nú er látinn, Alexandre Koyré prófessor í Parísarborg. Af ritum hans hefur Kuhn að líkindum meira lært en öllum öðrum.23 258
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.