Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Blaðsíða 20

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Blaðsíða 20
Timarit Máls og menningar við köllum svo, hafi nánast verið safn spássíugreina í ritum um allt önnur efni, um gullgerðarlist og hvers konar dulspeki, en einkum þó og sér í lagi um eðli heilagrar þrenningar. Nú hefur það lengi verið vitað að Newton var kynlegur kvistur svo að jaðraði við sturlun. Og ýmsum þætti freistandi að telja uppgötvanir Keynes sögulega ómerkar í Ijósi þeirrar vitneskju. En hvað ef í ljós kemur að milli hugmynda hans um himintunglin annars vegar og heilaga þrenn- ingu hins vegar séu margvísleg innri tengsl? Hvað ef í Ijós kemur að hvernig sem á sé litið hafi Newton verið, eins og Keynes kveður að orði, einn af síðustu dulhyggjumönnum miðalda fremur en einn fyrsti vísinda- maður hinnar nýju aldar?20 Og hvað ef í ljós kemur að í þessu efni er Newton, þrátt fyrir sérkenni- legt sálarlíf, alls engin undantekning? Thomas Kuhn hefur sem fyrr er sagt reynt að gera Kóperníkusi nokkur skil og öllum aðstæðum hans. Þær eru vitaskuld flóknar: sólmiðjukenningin á rætur í brýnni þörf á þeirri tíð fyrir umbætur tímatals og í margvíslegum rökræðum skólaspekinga (sem óupplýstir menn kenna sumir enn við hártoganir) um ýmsar alvarlegar veilur í kraftfræði Aristótelesar. Og hún á líka ræmr í stærðfræðilegri dulhyggju úr skóla Platóns, og þar á ofan í ósköp venjulegri sóldýrkun. Enda var Kóperníkusi andmælt ákaflega — og þá ekki fyrst og fremst í nafni kirkjulegrar kreddu eða alþýðlegra hleypidóma eins og oftast er látið að liggja,21 heldur í nafni heilbrigðrar skynsemi og skynsamlegra vísinda sem nefndu sig svo með fullum rétti. Hér skipti það nokkru að Kóperníkus var lítill áhugamaður um könnun staðreynda: fróðleikssöfnunarástríða stjarnfræðinnar kom síðar til sögunnar, með Tycho Brahe sem harðneitaði alla tíð að fallast á kenningu Kóperníkusar - og gerði það í nafni þekk- ingar sinnar. Kóperníkus hafði hins vegar þekkingu sína úr bókum frem- ur en himingeimnum: í einu rita sinna áfellist hann starfsbróður sinn fyrir að treysta eigin augum betur en sjálfum Ptólemíosi.22 Frá sjónarhóli hinna nýju sagnritara vísindanna er þó dæmið af Galileo Galilei áhrifamest. En þá dæmisögu, um lítilsvirðingu á tilraunum, tryggð við kristilega skólaspeki og einkum þó áhrifamátt heimspeki Platóns, ætla ég ekki að reyna að segja. Eg nefni hana til þess eins að koma því á fram- færi að sundurgreining hugmyndaheims Galileos er helzta tímamótaverk sjálfstæðrar vísindasögu. Verkið vann rússneskur maður sem nú er látinn, Alexandre Koyré prófessor í Parísarborg. Af ritum hans hefur Kuhn að líkindum meira lært en öllum öðrum.23 258
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.