Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 114
Á d r e p u r 114 TMM 2012 · 2 Ásgríms og Guðmundar og sjá þar svip- uð efnistök, að vísu oft fínlegri og stillt- ari hjá þeim eldri en þeim yngri. Og uppspunnin mynd Kjarvals af landslagi er varla unnin af mikið öðrum hvötum en spunaverk Guðmundar, þótt litir eða uppbygging og pensilför séu ólík. Þvert á móti. Æsa segir Guðmund beinlínis and- snúinn expressjónisma. Staðhæfinguna tel ég vera komna úr bók Björns Th. Björnsonar, Íslensk myndlist (1973), og vera hans túlkun á orðum og hegðun Guðmundar. Vera má að Æsa hafi fund- ið orð um það annars staðar (staðhæf- ingin er án beinna tilvitnuna í Listasög- unni) en hlutlæg skoðun myndverka hans og öflun fróðleiks um tilurð þeirra hefði bent til annars. Þjóðernisstrengur? Til marks um dálæti Guðmundar á nor- rænum menningararfi og um þjóðernis- streng þessa gamla ungmennafélags- manns vitnar Æsa til greinar í Iðunni eftir Guðmund frá 1928 (þeirrar sömu og Björn vitnar í). Þá er hann alkominn til landsins fullur þrótts og áhuga eftir dvöl og ferðir um Evrópu og Austurlönd nær, og er með fastmótaða skoðun á listum. Þarna telur hún vera kjarna list- ar hans að finna, rétt eins og Björn. Ætli áherslur listamannsins hafi breyst á næstu fjórum áratugum og kjarninn flust til? Auðvelt hefði verið að kanna það og forvitnilegt að vita hvort og hvert hugmyndafræðin eða afstaðan til umhverfis og listar hefði náð að þróast og þroskast á tæpum fjórum áratugum. Slíkt hefði kostað nokkra vinnu. Þegar þess er gætt að hvorki í bók Björns né kafla Æsu er gerð nokkur tilraun til að kanna og birta nokkrar yngri tilvitnanir í Guðmund um myndlist en úr umræddri Iðunnargrein, vakna spurn- ingar um aðferðir við að skilgreina lista- menn í samtímanum, sé yfirhöfuð þörf á slíkum dilkadrætti. Hlutverk fræði- manna á m.a. að vera fólgið í ferskri heimildakönnun og líflegum niðurstöð- um. Varla dugar að ítreka eitthvað sem fyrr er sagt án mats á því eða án sjálf- stæðrar könnunar. Líklega þarf að vega og meta þjóðernisskoðanir Guðmundar að nýju og hafa með í heildarskoðun á verkum hans. Skrautmunir og sjónræn staðfesting á fortíðinni? Hvenær eru leirmunir listrænir hönn- unargripir eða hrein listaverk, hvenær skrautmunir eða nytjamunir? Er fagur- lega formaður vasi listaverk eða nytja- hlutur? Verður leirmunur að skrautmun þegar hann er gerður í fleiri eintökum en einu? Um svörin fullyrði ég ekki en Æsa afgreiðir áratuga leirmunagerð með þátttöku Guðmundar (og yfir 20 ann- arra karla og kvenna) í fjórum línum. Í myndlistarsögubók Björns Th. Björns- sonar er það gert í þremur línum. Æsa segir skrautmunina, sem er hennar orðaval keramikverkunum til lýsingar, hafa verið tákn um íslenska heimilis- prýði. Ef til vill var og er það nærri sanni fyrir mörgum landsmönnum en kannski hafa munirnir líka verið tákn um fallega, vandaða og úthugsaða leir- list fyrir öðrum. Þegar Æsa minnist síðan á þessa gripi, rjúpuna og fálkann, og gerir alla leirmunina að tákni fyrir veruleika sem samtíminn notar til sjón- rænnar staðfestingar á fortíðinni, verð- ur margt að fótakefli. Munir Listvinahússins voru margt annað en styttur, skrautmunir eða því- umlíkt. Þeir voru afar fjölbreyttir og sjálfsagt margir á pari við síðari tíma leirlist (með áherslu á list) á Íslandi og víðar. Orðfærið um sjónræna staðfest-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.