Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 114

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 114
Á d r e p u r 114 TMM 2012 · 2 Ásgríms og Guðmundar og sjá þar svip- uð efnistök, að vísu oft fínlegri og stillt- ari hjá þeim eldri en þeim yngri. Og uppspunnin mynd Kjarvals af landslagi er varla unnin af mikið öðrum hvötum en spunaverk Guðmundar, þótt litir eða uppbygging og pensilför séu ólík. Þvert á móti. Æsa segir Guðmund beinlínis and- snúinn expressjónisma. Staðhæfinguna tel ég vera komna úr bók Björns Th. Björnsonar, Íslensk myndlist (1973), og vera hans túlkun á orðum og hegðun Guðmundar. Vera má að Æsa hafi fund- ið orð um það annars staðar (staðhæf- ingin er án beinna tilvitnuna í Listasög- unni) en hlutlæg skoðun myndverka hans og öflun fróðleiks um tilurð þeirra hefði bent til annars. Þjóðernisstrengur? Til marks um dálæti Guðmundar á nor- rænum menningararfi og um þjóðernis- streng þessa gamla ungmennafélags- manns vitnar Æsa til greinar í Iðunni eftir Guðmund frá 1928 (þeirrar sömu og Björn vitnar í). Þá er hann alkominn til landsins fullur þrótts og áhuga eftir dvöl og ferðir um Evrópu og Austurlönd nær, og er með fastmótaða skoðun á listum. Þarna telur hún vera kjarna list- ar hans að finna, rétt eins og Björn. Ætli áherslur listamannsins hafi breyst á næstu fjórum áratugum og kjarninn flust til? Auðvelt hefði verið að kanna það og forvitnilegt að vita hvort og hvert hugmyndafræðin eða afstaðan til umhverfis og listar hefði náð að þróast og þroskast á tæpum fjórum áratugum. Slíkt hefði kostað nokkra vinnu. Þegar þess er gætt að hvorki í bók Björns né kafla Æsu er gerð nokkur tilraun til að kanna og birta nokkrar yngri tilvitnanir í Guðmund um myndlist en úr umræddri Iðunnargrein, vakna spurn- ingar um aðferðir við að skilgreina lista- menn í samtímanum, sé yfirhöfuð þörf á slíkum dilkadrætti. Hlutverk fræði- manna á m.a. að vera fólgið í ferskri heimildakönnun og líflegum niðurstöð- um. Varla dugar að ítreka eitthvað sem fyrr er sagt án mats á því eða án sjálf- stæðrar könnunar. Líklega þarf að vega og meta þjóðernisskoðanir Guðmundar að nýju og hafa með í heildarskoðun á verkum hans. Skrautmunir og sjónræn staðfesting á fortíðinni? Hvenær eru leirmunir listrænir hönn- unargripir eða hrein listaverk, hvenær skrautmunir eða nytjamunir? Er fagur- lega formaður vasi listaverk eða nytja- hlutur? Verður leirmunur að skrautmun þegar hann er gerður í fleiri eintökum en einu? Um svörin fullyrði ég ekki en Æsa afgreiðir áratuga leirmunagerð með þátttöku Guðmundar (og yfir 20 ann- arra karla og kvenna) í fjórum línum. Í myndlistarsögubók Björns Th. Björns- sonar er það gert í þremur línum. Æsa segir skrautmunina, sem er hennar orðaval keramikverkunum til lýsingar, hafa verið tákn um íslenska heimilis- prýði. Ef til vill var og er það nærri sanni fyrir mörgum landsmönnum en kannski hafa munirnir líka verið tákn um fallega, vandaða og úthugsaða leir- list fyrir öðrum. Þegar Æsa minnist síðan á þessa gripi, rjúpuna og fálkann, og gerir alla leirmunina að tákni fyrir veruleika sem samtíminn notar til sjón- rænnar staðfestingar á fortíðinni, verð- ur margt að fótakefli. Munir Listvinahússins voru margt annað en styttur, skrautmunir eða því- umlíkt. Þeir voru afar fjölbreyttir og sjálfsagt margir á pari við síðari tíma leirlist (með áherslu á list) á Íslandi og víðar. Orðfærið um sjónræna staðfest-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.