Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 114
Á d r e p u r 114 TMM 2012 · 2 Ásgríms og Guðmundar og sjá þar svip- uð efnistök, að vísu oft fínlegri og stillt- ari hjá þeim eldri en þeim yngri. Og uppspunnin mynd Kjarvals af landslagi er varla unnin af mikið öðrum hvötum en spunaverk Guðmundar, þótt litir eða uppbygging og pensilför séu ólík. Þvert á móti. Æsa segir Guðmund beinlínis and- snúinn expressjónisma. Staðhæfinguna tel ég vera komna úr bók Björns Th. Björnsonar, Íslensk myndlist (1973), og vera hans túlkun á orðum og hegðun Guðmundar. Vera má að Æsa hafi fund- ið orð um það annars staðar (staðhæf- ingin er án beinna tilvitnuna í Listasög- unni) en hlutlæg skoðun myndverka hans og öflun fróðleiks um tilurð þeirra hefði bent til annars. Þjóðernisstrengur? Til marks um dálæti Guðmundar á nor- rænum menningararfi og um þjóðernis- streng þessa gamla ungmennafélags- manns vitnar Æsa til greinar í Iðunni eftir Guðmund frá 1928 (þeirrar sömu og Björn vitnar í). Þá er hann alkominn til landsins fullur þrótts og áhuga eftir dvöl og ferðir um Evrópu og Austurlönd nær, og er með fastmótaða skoðun á listum. Þarna telur hún vera kjarna list- ar hans að finna, rétt eins og Björn. Ætli áherslur listamannsins hafi breyst á næstu fjórum áratugum og kjarninn flust til? Auðvelt hefði verið að kanna það og forvitnilegt að vita hvort og hvert hugmyndafræðin eða afstaðan til umhverfis og listar hefði náð að þróast og þroskast á tæpum fjórum áratugum. Slíkt hefði kostað nokkra vinnu. Þegar þess er gætt að hvorki í bók Björns né kafla Æsu er gerð nokkur tilraun til að kanna og birta nokkrar yngri tilvitnanir í Guðmund um myndlist en úr umræddri Iðunnargrein, vakna spurn- ingar um aðferðir við að skilgreina lista- menn í samtímanum, sé yfirhöfuð þörf á slíkum dilkadrætti. Hlutverk fræði- manna á m.a. að vera fólgið í ferskri heimildakönnun og líflegum niðurstöð- um. Varla dugar að ítreka eitthvað sem fyrr er sagt án mats á því eða án sjálf- stæðrar könnunar. Líklega þarf að vega og meta þjóðernisskoðanir Guðmundar að nýju og hafa með í heildarskoðun á verkum hans. Skrautmunir og sjónræn staðfesting á fortíðinni? Hvenær eru leirmunir listrænir hönn- unargripir eða hrein listaverk, hvenær skrautmunir eða nytjamunir? Er fagur- lega formaður vasi listaverk eða nytja- hlutur? Verður leirmunur að skrautmun þegar hann er gerður í fleiri eintökum en einu? Um svörin fullyrði ég ekki en Æsa afgreiðir áratuga leirmunagerð með þátttöku Guðmundar (og yfir 20 ann- arra karla og kvenna) í fjórum línum. Í myndlistarsögubók Björns Th. Björns- sonar er það gert í þremur línum. Æsa segir skrautmunina, sem er hennar orðaval keramikverkunum til lýsingar, hafa verið tákn um íslenska heimilis- prýði. Ef til vill var og er það nærri sanni fyrir mörgum landsmönnum en kannski hafa munirnir líka verið tákn um fallega, vandaða og úthugsaða leir- list fyrir öðrum. Þegar Æsa minnist síðan á þessa gripi, rjúpuna og fálkann, og gerir alla leirmunina að tákni fyrir veruleika sem samtíminn notar til sjón- rænnar staðfestingar á fortíðinni, verð- ur margt að fótakefli. Munir Listvinahússins voru margt annað en styttur, skrautmunir eða því- umlíkt. Þeir voru afar fjölbreyttir og sjálfsagt margir á pari við síðari tíma leirlist (með áherslu á list) á Íslandi og víðar. Orðfærið um sjónræna staðfest-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.