Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 01.12.1967, Side 115

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 01.12.1967, Side 115
TlMARIT VFl 1967 113 Söltun Áður fyrr var eingöngu um eina aðferð að ræða við fiskvinnslu um borð, og var hún fólgin í því að geyma fiskinn í salti. Söltun hefur verið framkvæmd í miklum mæli í langan tíma og er hún enn mikið notuð. T. d. má nefna að Portú- galar, Spánverjar og Frakkar salta mikið magn af fiski á Nýfundnalandsmiðum. Islendingar fóru að salta fisk um borð strax og þeir fóru að stunda veiðar á þilskipum. Á togurunum var oft mikið saltað af fiski fram að síðasta stríði og aftur í nokkur ár eftir 1950. Söltun á síld um borð er mikið stunduð hjá nokkrum þjóðum, svo sem Hollendingum, Norðmönnum og Svíum. Hjá þessum þjóðum fer söltunin aðallega fram um borð í fiskiskipunum sjálfum, og Sovétríkin eiga nokkur stór móðurskip, sem taka á móti síldinni ferskri af fiskiskipunum og salta hana. Niðursuða Japan, Sovétríkin og Bandaríkin gera út nokkur móðurskip, sem sjóða niður fisk. Þau stunda veiðar á Norður-Kyrrahafi og sjóða aðal- lega niður lax og rækju. Ýmsir erfiðleikar eru í sambandi við rekstur slíkra skipa. Þau þurfa að hafa mannmarga áhöfn, en sérstaklega getur verið erfitt að leysa þann vanda að hafa nóg af hreinu vatni til niðursuðunnar. Frysting Sú aðferð, sem ætlunin er að gera fyllst skil í þessu erindi, er frysting um borð. Þessi vinnslu- aðferð er tiltölulega ný, en eins og gert verður grein fyrir í næsta kafla, sést, að hún hefur aukizt mjög ört síðustu árin, og horfur eru á, að hún verði sívaxandi þáttur í vinnslu sjávar- afla. Samkvæmt skýrslum FAO 1964 voru 17,8 milljón tonn af fiski uninn á einhvern hátt til manneldis árið 1964, þar af 5 milljón tonn fryst. Tíu árum áður voru 11,2 milljón tonn unnin, þar af 1,7 milljón tonn fryst. Frystingin hefur því aukist nær því þrefalt á tímabilinu, en aðrar vinnslugreinar aðeins um 35%. Margt bendir til, að frysting á fiski eigi enn eftir að aukast hröð- um skrefum. Samkvæmt því, sem bent hefur verið á hér að framan, að sívaxandi erfiðleikar eru á að koma fiskinum ferskum til hafnar, má því ætla, að mikill hluti aukningarinnar verði í sambandi við aukna útgerð á fiskiskipum eða móðurskipum, sem frysta fiskinn á fiskimiðun- um. Frysting um borð Frystitogarar Flestar þjóðir, sem stunda úthafsfiskveiðar, eiga nú orðið skip, þar sem hægt er að frysta fisk um borð. Stærð og búnaður skipa þessa er með ýmsu móti, eftir því hvaða veiðar eru stund- aðar, svo og hvaða kröfur eru gerðar til íbúða áhafna o. fl. Flokka má frystiskipin á eftirfarandi hátt: Móðurskip, þar sem tekið er á móti fiski, sem önnur skip afla á ákveðnu veiðisvæði í nánd við móðurskipið. Aflinn er síðan flakaður um borð og frystur. Verksmiðjutogarar, þar sem unninn er eigin afli. Fiskurinn er flakaður um borð og flökin pökkuð og fryst. Frystitogarar, þar sem eigin afli er aðeins frystur, án þess að flaka fiskinn. Fiskurinn er frystur slægður og annað hvort með eða án hauss. Hér verður aðallega rætt um síðast nefnda flokkinn, frystitogarana, og verður einkum sagt frá þróun frystingar um borð í togurum eins og hún hefur átt sér stað í Bretlandi. Frysting á fiski um borð í skipum hófst í verksmiðjutog- urunum eða nánar tiltekið hinum þekktu Fairtry togurum. Sá fyrsti þeirra hóf veiðar árið 1953. Síðan komu tveir aðrir Fairtry togarar, en marg- ir sams konar togarar hafa síðan verið smíðaðir fyrir Rússa og Pólverja. Austur-Evrópu þjóð- irnar, Japanir og fleiri þjóðir virðast hafa haft meiri áhuga á stóru verksmiðjutogurunum en Bretar og V-Þjóðverjar. Þjóðir þessar gera nú út mikinn flota af togurum þessum, sem eru frá 2— 4000 brúttólestir að stærð. Þessir togarar hafa um eða yfir 100 manna áhöfn og geta liðið 3— 4 mánuðir milli landanna, eða ennþá lengri tími. Svo langt úthald getur valdið erfiðleikum við að manna skipin, og er það eflaust ein ástæð- an fyrir því, að Bretar virðast ekki lengur hafa áhuga að gera út fleiri verksmiðjutogara. Aftur á móti snerist athygli þeirra að því að reyna nýjan möguleika, sem fólginn er í, að eldri gerð togara var breytt þannig, að unnt yrði að frysta hluta af aflanum um borð. Nothern Wave, gufuknúnum togara frá Hull, var breytt þannig í tilraunaskyni, að hann gæti fryst hluta af afl- anum í sérstökum plötufrystitækjum, sem smíð- uð höfðu verið og reynd í samráði við Torry- rannsóknastofnunina í Aberdeen. Tæki þessi voru frábrugðin öðrum plötutækjum að því leyti, að plöturnar voru lóðréttar. 1 hverju bili milli
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261
Side 262
Side 263
Side 264
Side 265
Side 266
Side 267
Side 268
Side 269
Side 270
Side 271
Side 272
Side 273
Side 274
Side 275
Side 276
Side 277
Side 278
Side 279
Side 280
Side 281
Side 282
Side 283
Side 284
Side 285
Side 286
Side 287
Side 288
Side 289
Side 290
Side 291
Side 292
Side 293
Side 294
Side 295
Side 296
Side 297
Side 298
Side 299
Side 300
Side 301
Side 302
Side 303
Side 304
Side 305
Side 306
Side 307
Side 308
Side 309
Side 310
Side 311
Side 312
Side 313
Side 314
Side 315
Side 316
Side 317
Side 318
Side 319
Side 320
Side 321
Side 322
Side 323
Side 324
Side 325
Side 326
Side 327
Side 328
Side 329
Side 330
Side 331
Side 332
Side 333
Side 334
Side 335
Side 336
Side 337
Side 338
Side 339
Side 340

x

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Verkfræðingafélags Íslands
https://timarit.is/publication/860

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.