Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 01.12.1967, Page 117

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 01.12.1967, Page 117
TlMARIT VFl 1967 115 Sovétríkin Fiskveiðar Sovétríkjanna hafa aukizt mjög síðustu 20 árin. Árið 1945 var heildaraflinn 1,5 milljón tonn, en 1965 var hann um 5,6 milljón tonn, og var þá tala fiskiskipa um 3000. Hlutur togarafisks var kominn upp í 50% af heildinni og er hann enn að aukast. Stór hluti af þeim fiski, sem landað er í Sovétríkjunum, er veidd- ur langt frá löndunarstað, svo ógerlegt er að koma með nema lítinn hluta í fersku ásigkomu- lagi til hafnar. Fiskiskipin landa því að stórum hluta afla sínum í móðurskip, eða í sérstök flutningaskip á hafi úti. Um 1955 var farið að smíða togara, sem voru búnir tækjum til að frysta hluta af aflanum. Þetta voru 630 br. 1. togarar í svonefndum Mayak-flokki. Frystitæk- in voru blástursfrystitæki með um 3 tonn/24 klst. afköstum. Smíðaður var mikill fjöldi af togurum þessum, en þeir nýttust ekki sem skyldi, vegna vöntunar á móðurskipum og flutninga- skipum. Þess vegna var ákveðið að smíða stærri togara, þar sem hægt væri að vinna allan afl- ann um borð og flytja síðan afurðirnar til hafn- ar. Fyrirmynd að fyrstu verksmiðjutogurunum sóttu Sovétmenn til Fairtry-togaranna brezku, og létu þeir smíða á árunum 1954—1956 24 tog- ara í svonefndum Pushkin-flokki. Meðalstærð þeirra er 2480 br. 1., og eru þeir búnir flökun- arvélum og blástursfrystitækjum, sem geta fryst um 20 tonn/24 klst. af flökum. Áhöfn þeirra er 102 manns, en meðalúthaldstíminn er 50—60 dagar. Farið var að smíða endurbætta gerð af Pushkin-togurunum árið 1958 og voru þeir stærri (3170. br. 1.). Þetta var Maikowski- flokkurinn. Árið 1960 smíðuðu Pólverjar togar- ann Leskov fyrir Sovétmenn, og var hann að mörgu leyti fullkomnari en hinir, sem áður hafa verið nefndir. Næstu 3 árin voru margir togar- ar í Lesfcou-flokki smíðaðir. Afkastageta þeirra er um 30 tonn af frystum flökum og 20 tonn/24 klst. af fiskmjöli. Árið 1963 hófu Pólverjar að smíða enn annan flokk togara fyrir Sovétmenn, og var það hinn svonefndi Kosmos-flokkur. Aust- in'-Þjóðverjar hafa síðan 1962 smíðað svo- nefndan Tropik-flokk af togurum. Þeir togarar eru að meðaltali 2435 br.l. að stærð, og eru þeir ætlaðir til að stunda veiðar á hitabeltissvæðun- um. Frystigeta þeirra er um 30 tonn/24 klst. Meiri sjálfvirkni var tekin upp um borð, svo áhöfnin er fámennari eða 76 manns. Með frek- ari sjálfvirkni er búizt við að hægt verði að komast af með 50 manns um borð. Við lok árs- ins 1965 voru alls gerðir út 64 togarar af þess- um flokki, en þá var hafin smíði á enn einum flokki, þ.e.a.s. Atlantik-flokki, verksmiðjutogara, sem hver um sig er um 2760 br. 1. að stærð. Tog- urum þessum er ætlað að stunda veiðar á At- lantshafinu, og er áformað að smíða um 100 af þeim. Við lok árs 1965 voru 210 verksmiðjutogarar gerðir út frá Sovétríkjunum. Auk þeirra er mikill f jöldi af stórum móðurskipum, sum þeirra með allt að 100 tonn/24 klst. frystiafköst. Aðr- ar greinar fiskvinnslu en frysting eru enn frem- ur stundaðar í miklum mæli um borð í sovézk- um skipum, svo sem söltun og niðursuða. Talið er nú að um 60% af öllum fiski, sem landað er í Sovétríkjunum, sé unnin á einhvern hátt á hafi úti. Önnur ríki Útgerð verðsmiðju- og frystitogara hefur ver- ið hafin og er sums staðar rekin í ríkum mæli af öðrum þjóðum en þeim, sem minnst hefur verið á hér á undan. Mesta neyzlufiskiveiðiþjóð heims eru Japanir (6,7 milljón tonn, 1963), en þeir stunda fiskveiðar víða um heim og vinna mikið af aflanum um borð. Af öðrum ríkjum utan Evrópu má nefna Ghana, S-Afríku og Israel. Þær Evrópuþjóðir, sem mest frysta af fiski um borð, utan Sovétríkjanna, eru Pólverjar og Spánverjar (um 50 þús. tonn 1964). Önnur ríki, sem nefnd skulu, eru: A-Þýzkaland, Holland, Frakkland, ítalía, Grikkland, Rúmenía og Búlgaría. Tœkni Meðferð afla Frystitogarar gera ekki miklar kröfur um aukið starfslið, t. d. er aðeins gert ráð fyrir 33 mönnum um borð í Junella og álíka margir eru á öðrum frystitogurum. Veiðarnar sjálfar fara fram á sama hátt, hvort frysta á fiskinn eða ekki, en eftir að lokið er við að innbyrða aflann, verða vinnubrögðin nokkuð ólík. Eftir það geta þau einnig verið breytileg, eftir því hvort um er að ræða skuttogara með milliþilfari eða venju- legan togara, þar sem varpan er tekin inn á annari síðunni. Gefið verður hér dæmi um vinnu- tilhögun um borð í brezka skuttogaranum Northella. Myndin sýnir hvermg fyrirkomulag- ið er um borð. Togarinn var smíðaður í Aber- deen, hjá Hall Russel, og er hann 1718 br. 1. að stærð, rafknúinn (diesel-electric), 2100 öxul- hestöfl. Ganghraði er 16 mílur á klst. Frysti- lestin er 821 m3, en afköst frystitækja eru 37 tonn/24 klst. Frystivélarnar eru knúnar með tveimur 130 hestafla rafmótorum og einum 25 hestafla mótor, sem heldur frosti við í lestinni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260
Page 261
Page 262
Page 263
Page 264
Page 265
Page 266
Page 267
Page 268
Page 269
Page 270
Page 271
Page 272
Page 273
Page 274
Page 275
Page 276
Page 277
Page 278
Page 279
Page 280
Page 281
Page 282
Page 283
Page 284
Page 285
Page 286
Page 287
Page 288
Page 289
Page 290
Page 291
Page 292
Page 293
Page 294
Page 295
Page 296
Page 297
Page 298
Page 299
Page 300
Page 301
Page 302
Page 303
Page 304
Page 305
Page 306
Page 307
Page 308
Page 309
Page 310
Page 311
Page 312
Page 313
Page 314
Page 315
Page 316
Page 317
Page 318
Page 319
Page 320
Page 321
Page 322
Page 323
Page 324
Page 325
Page 326
Page 327
Page 328
Page 329
Page 330
Page 331
Page 332
Page 333
Page 334
Page 335
Page 336
Page 337
Page 338
Page 339
Page 340

x

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Verkfræðingafélags Íslands
https://timarit.is/publication/860

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.