Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1973, Side 65

Andvari - 01.01.1973, Side 65
ANDVAKI NJÁLA MIÐALDAl ILLGISAGA? 63 dóm sögunnar um Gunnar er að ræða. Það er eríitt að hugsa sér, að liöfundur- inn hafi séð Gunnar fyrir sér á þessari úrslitastund fyrst og fremst sem mann, sem gripið hafi til einhverra óyndisúrræða. Auðvitað finnum við marga ákveðna og ótt’íræða siðferðisdóma um menn í Njálu, hvort heldur það er höfundurinn, er fellir þá, eða sögupersónurn- ar — og kveður þó öllu meira að neikvæðum dómum. En það er athyglis- vert, að þessir dómar virðast alveg óháðir sérstöku siðferðiskerfi, heiðnu eða kristnu. Hinn virkilegi níðingur sögunnar, Mörður Valgarðsson — en liann er oftar en einu sinni nefndur slægur og illgjarn, líklegur til þess að gera meira „illt en gott“ (289) - tekur kristna trú; hann reynir meira að segja að snúa föður sínum til liins nýja „siðar“, að vísu árangurslaust. En Mörður er vondur maður eftir að liann er orðinn kristinn, eins og hann var áður. Sem kristinn maður drýgir hann versta verk sitt í rógburðinum um Höskuld, sem leiðir til dráps þessa gersamlega saklausa manns og síðar til morðbrennunnar að Bergþórshvoli. Það fer vel saman við aðrar lýsingar á illmenninu, að hetjan Ivári segir um Mörð, að hann sé „bæði hræddur og huglaus" (356). Aður en við höldum áfram að skoða sumar aðrar sögupersónur í Ijósi andstæðunnar heiðinn/kristinn, getur verið forvitnilegt að rifja upp, hvernig höfundurinn fjallar um kristnitökuna á íslandi. Þessum viðburði er lýst á frekar hlutlægan hátt sem liverri annarri sögulegri staðreynd - að vísu sem mjög mikilvægum umskiptum. Þannig er það vissulega lofsvert verk frá kristilegu sjónarmiði, þegar trúboðinn Þangbrandur drepur berserk (268). En berserkir eru ekki eftirlæti heiðinna manna heldur. Egill Skalla-Grímsson hlaut t. a. m. mikla sæmd af vígi berserks, og var hann þó enginn trúboði. Eitt af mörgum skemmtilegum atriðum í Njálu er samtal Þangbrands og Steinunnar, móður Skáld-Refs. Gamla konan spyr prestinn, hvort liann hafi heyrt það, „er Þór bauð Kristi á hólm, og treystist hann eigi að berjast við Þór“. Hún heldur því líka fram við Þangbrand, að það hafi verið Þór, sem hraut skip hans við íslandsstrendur; til að leggja frekari áherzlu á þessa sann- færingu sína varpar hún fram tveimur dróttkveðnum vísum. „Eftir það skild- ust þau Steinunn og Þanghrandur" (265-266). Ekkert bendir til þess, að hinn kristni höfundur hafi litið niður á þessa rammheiðnu kerlingu eða skoðað hana sem eitthvert flagð. Hún stendur þar á sviðinu sem fullgild persóna, jafningi trúboðans. Afstaða höfundarins er róleg, hreinskilin - og hlutlaus. Það er hyldýpi staðfest milli slíks atriðis og allra miðalda helgisagna, predikana eða siðvöndunarrita. I þessu sambandi er rétt að minna á frásögnina af Hrappi Orgumleiða-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.