Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1973, Side 147

Andvari - 01.01.1973, Side 147
ANDVARI HUGUR OG HEIMUR GUDMUNDAR EINNBOGASONAR 145 vitundar vorrar, lætur eftir sig eins konar varanlegar spegilmyndir, er verða til um leið og reynslan sjálf, eins konar svipi, er hverfa inn í rökkrið, en ganga aftur og hirtast oss, þegar færi gefst" (133. bls.). Þessu finnst Guðmundi ekki erfiðara að trúa en að efnið sé til. Vegna þess, að umheimurinn er til, hljóta minningarnar að vera til á sama hátt, því að hæði umheimurinn og minningarnar eru orsakir mynda í huga vorum. Eg hef ýmislegt við þessar kenningar að athuga, því að þær virðast fullar mótsagna. Ég þykist samt vita, að Guðmundur hafi fært skoðanir Bergsons í fremur alþýðlegan húning og einfaldað þær, og kann hluti órök- vísinnar að eiga rót sína að rekja til þess. Guðmundur vill ekki greina á rnilli myndar, sem veldur skynjun, og skynjunarinnar sjálfrar. Þetta fær ekki staðizt. Mynd hefur ætíð ákveðna staðsetningu. Merkingarleysa er að tala um mynd, sem hefur ekki staðsetningu. Vér getunr alltaf bent náunganum á það, sem vér sjáum. Hins vegar er ljóst, að skynjanir hafa ekki staðsetningu. Danski heimspekingurinn Justus Hartnack bendir á, að aðrir hlytu að geta sér skynjanir vorar, ef þær hefðu ákveðna staðsetningu (Tænkning og virkelighed, 89. bls.). Jafnmerkingarlaust er að tala um staðsetningu skynjana og spyrja, hvaðan þær koma. Af þessu hlýtur að leiða, að ógerlegt sé að samsama skynjunina myndinni, sem er skynjuð. Minningar eru ætíð minningar einhverrar ákveðinnar persónu og eru einkenni hennar. Merkingarlaust er að hugsa sér minningar óháðar með- vitund einhvers manns. Minningar er ekki unnt að meðhöndla sem fasta hluti frekar en t. d. sársauka. Bergson býr til hina mergjuðustu draugasögu úr minningunum. Þær eiga að svífa urn sem eins konar vofur og koma mönnum til hugar undir vissum kringumstæðum. Hér er komið prýðilegt dæmi um frumspekilega hugsun með öllum endaleysum hennar. Ýmsir vísindamenn og þeir heimspekingar, er hallast að efnishyggju, telja, að minningarnar svari til elnabreytinga og rafferla í heiminum og hafi þannig staðsetningu í rúmfræðilegri merkingu. En hvað sem því líður, er víst, að reynslan sýnir ótvírætt, að minningar einskorðast við vitund hvers einstaklings og hljóta því að gleymast einhvern veginn. Hvernig þær geym- ast, treysti ég ekki til að leggja dóm á hér, enda fæ ég ekki séð, að það skipti ýkjamiklu máli. Vér segjum nú skilið við reimleika Bergsons og lítum á 9. kafla, sem fjallar um veruleika og sannleika. Elvað teljum vér verulegt og hvað óraun- verulegt? Hver er munur raunverulegra skynjana og ofskynjana? Þessum 10
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.