Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1973, Page 148

Andvari - 01.01.1973, Page 148
146 ÞÓRÐUR JÓNSSON ANDVARI spurningum leitast Guðmundur við að svara og gerir það á grundvelli kenn- inganna framar í bókinni. Hugmyndir og skilningur verða til fyrir samspil skynjana og minninga, þ. e. a. s. reynslu. Á 140. bls. segir: ,,1 hverri algengri skynjan er þd eins og endnrminningin sé ofin saman við skynjanina, og í rauninni er það, sem vér beint skynjum, aðeins lítill hluti af því, sem vér þykjumst sjá og heyra. Mestur hlutinn kemur frá minninu." Þetta kannast flestir við. Því oftar sem vér sjáum eittbvað, þeim mun fljót- ari erum vér að átta oss á því. Gott dæmi er lestur. Vér lesum ekki stafina, heldur orðin og tökum oft ekki eftir, þótt prentvillur séu í orðurn eða stafi vanti, því að endurminningarnar um orðin segja oss, bvað á að standa. Á sama hátt verða ofskynjanir til. ímyndunaraflið, innblásið af minningum, rangtúlkar skynjanirnar. Skynjanir og ofskynjanir eru jafnraunverulegar í þeirri merkingu, að þær orka eins á hugann. Idvernig greinum vér þá milli skynjana og ofskynjana? Mismunurinn er einfaldur. Ofskynjanir og það, sem vér nefnum óraunverulegt, er þess eðlis, að vér getum látið sern það sé ekki til. Vér þurfurn ekki að taka tillit til þess í lífi voru. Dreymi mig um nótt, að ég sé staddur í Suður-Ameríku, fer ég ekki morguninn eftir og kaupi mér far- miða til íslands, heldur læt sem ekkert sé. Á 145. bls. segir: „. . . . vér teljum hvern hlut að því skapi verulegri sem vér verð- um meira tillit að taka til hans og beygja oss fyrir honum." Raunverulegir hlutir einkennast af því að vera áþreifanlegir. „Enginn er sann- færðari um, að veggurinn sé verulegur hlutur, heldur en sá, sem rekur sig á hann . . . .“ (147. bls.). Sama máli gegnir um óefniskennd fyrirbæri, svo sem hugmyndir. „Því meiri áhrif sem þær hafa á oss, því meir sem þær koma róti á geðshræringarnar og vekja hvatir til athafna, því meiri veruleik eignum vér þeim" (147. bls.). Nú er komið að ákaflega mikilsverðu atriði. Er veruleikinn einungis það, sem hann virðist vera frá sjónarhóli einhverrar vesællar mannveru, eða er hann eitthvað í sjálfu sér, „an sich“, eins og Immanúel Kant orðaði það? Guðmundur segir, að oss komi ekkert við, hvernig hlutirnir eru í sjálfu sér, og á hann þar kollgátuna. Hins vegar virðist mér ónauðsynlegt að gera ráð fyrir því, að til sé einhver veruleiki í sjálfum sér. Allar hugmyndir vorar um veruleikann verða til með upplýsingum frá skilningarvitum vorum. Rök-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.