Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1973, Qupperneq 75

Andvari - 01.01.1973, Qupperneq 75
ANDVAHI ÁTRÚNAÐllR JÓNASAR OG RJARNA 73 mic5i, virðist hver þeirra hafa lifað í ólíkum heimi, einkum Bjarni og Grímur. Jónas er meira á tímamótum og getur því frekar rétt hendi til hvors hinna. Rétt er að benda á, að Bjarni fæddist árið 1786, en Grímur andaðist ekki fyrr en 1896. Á tímaskeiði fyrrnefndra skálda komu margs konar andleg grös til sögunnar hérlendis. Nefna má Mynstershugleiðingar, Árnapostillu, Pétursliugleiðingar og loks rit þýzku nýguðfræðinganna. Ef trúarhugmyndir Bjarna, Jónasar og Gríms reynast þó við nána athugun vera þær sömu í meginatriðum, má það teljast alllvel rökstutt, að grundvöllur kristinnar kirkju sé jafnan hinn sami og trúarlíf safnaðanna af líkurn toga spunnið, hvað sem deilum guðfræðing- anna líður, eða þrátt fyrir þær. Og trúi Bjarni Thorarensen svipuðu á dögum hugsvifastefnunnar við endalok upplýsingarinnar og Grímur Thomsen á sigur- dögum Darwins og í upphafi raunsæisstefnunnar, bendir það sterklega til þess, að trú og vísindi hafi ekki tortímandi áhrif hvort á annað, en geti staðizt hlið við hlið og beint og óbeint eflt hvort annað. Ég sný mér nú að trúarhugmyndum Bjarna og Jónasar. Rúmsins vegna verður Grímur að sitja á hakanum. Og eitt er sérstaklega nauðsvnlegt að hafa vel í huga. Það, sem hér fer á eftir, er útdráttur úr miklu lengra máli, þar sem efnið er miklu nánar rakið og stutt langtum fleiri dæmum. Hér er fyrst rætt um trúarskoðanir Bjarna Thorarensens og þá talið full- víst, að lesendum séu kunn æviatriði hans. En nánar verður að geta þess andrúms- lofts, sem um hann lék. Bjarni Thorarensen var alinn upp á þeim tímum, er Magnús Stephen- sen stritaðist rnest við að bera ljós upplýsingarinnar í bæinn hérlendis. Lind hennar kom upp á Englandi í heimspekitúni þeirra Locke og Elobbes. Síðar varð hún að stríðri elfi vegna þeirra kvísla, er franski heimspekingurinn Voltaire og alfræðingarnir Diderot og hans sálufélagar veittu í hana. En mest varð flóð hennar eftir að hún hafði flætt til Þýzkalands og verið mögnuð af Leibnitz, Thomasiusi og Wolff. Þaðan rann hún til Norðurlanda....... Það var ætlun upphafs- og forvígismanna þessarar stefnu, að ljós skyn- seminnar og raunvísindanna, sem hún má kallast rnóðir að, skyldi upplýsa al- menning um alla skapaða hluti, svo að honum kæmi lífið að sem mestum og heztum notum. Mcnn höfðu óbilandi trú á, að skynseminni væri unnt að leysa allar gátur, og langmest væri vert um þau hyggindi, sem í hag koma. Viðhorfin til kirkju og kristni voru mjög með tvennum hætti. Á öðru leitinu voru hinir svonefndu „deistar". þeir héldu trúnni á Guð sem skaparann. Þó höfnuðu þeir öllu yfirnáttúrlegu og mótmæltu allri opinberun, en lögðu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.