Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1973, Qupperneq 140

Andvari - 01.01.1973, Qupperneq 140
138 ÞÓRÐllR JÓNSSON ANDVARI Athugun á náttúrufyrirbærum er ekki nema ein aðferð til að afla vitn- eskju um tilveruna. Guðmundur segir, að „tilraunir séu beinasti og bezti veg- urinn til þekkingar, livar sem þeim verður við kornið" (41. bls.). Þrátt fyrir það að tilraunir séu grundvöllur vísindanna, verðum vér að liafa í buga orð Alberts Einsteins: „Kenningu má sanna með tilraun, en engin tilraun getur nokkurn tímann leitt af sér kenningu.“ Frjálst, skapandi ímyndunarafl rnanns- ins er uppspretta vísindanna jafnt og heimspekinnar. Það má ekki gleymast, þótt lnð frjálsa ímyndunarafl sé að vissu leyti skorðað innan þeirra marka, er reynsluþekkingin setur oss. Afstæðiskenning Einsteins er bezta dæmið um hreina bugarsmíð í vísindum. Fullvíst má telja, að bún liefði aldrei orðið til, el allir eðlisfræðingar lielðu baldið sig innan veggja tilraunastofanna. „Náttúruvísindin eru allt af að rannsaka orsakir fyrirbrigðanna" (46. bls.), segir Guðmundur. Orsök atburðar er binn óhjákvæmilegi fyrirfari bans. Dæmi um það er sjóðandi vatn og upphitun þess. Uppbitun vatnsins er óbjákvæmi- legur undanfari suðunnar. Þetta nefnum vér orsakalögmálið. Fyrirbrigði skilj- um vér þá fyrst, er vér böfum fundið, í hvaða orsakasamhengi það stendur. Um líkt leyti og Guðmundur flutti fyrirlestra sína, var að þróast á meginlandi Evrópu kenning í eðlisfræði, er nefnist skammtafræði og hefur kippt fótum undan orsakalögmálinu í eðlisfræði. Greining Guðmundar á binu vísindalega sambengi var því úrelt orðin, er bún var rituð. Sumum kemur spánskt fyrir sjónir, að orsakalögmálið gildi ekki. Það sýnir glöggt, að kenningar vorar um eðli heimsins, einkum þó í eðlisfræði, eru ekkert annað en stærðfræðilegar ímyndir, sem vér notum til að fá samhengi í þekkingu vora. Vér höfum ekki hina minnstu ástæðu til að ætla, að orsakalögmálið gildi a priori. Þar sem athugun og tilraun lýkur, taka rökhugsun og tilgáta við. LTm það fjallar 4. kapítuli. A 47. bls. segir: ,,Ac) halda eitthvað nm einhvern hlut er að búast við því, að hann hafi eiginleiliJ, sem maður að vísu skynjar ekki í svipinn, en sem vanir eru að verða samferða þeim, sem maður þegar hefir skynjað. Vér kölhnn þetta líka að álykta." Höfundur lýsir bér því ályktunarformi, sem rökfræðingar nefna samanburðar- ályktun og er eitthvert öflugasta tæki hugsunarinnar. Tilgáta er bugboð um, að eitthvert fyrirbæri, sem er ekki þekkt, hlíti sömu lögmálum og hafi líkingu við annað fyrirbæri, sem vé þekkjum. Höfundur segir um tilgáturnar, að þær beini sjóninni í ákveðna átt og skapi þannig athyglina. Skemmtilegar myndlík- ingar fylgja með þessurn útskýringum. Guðmundur tekur sem dæmi hugmynd
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.