Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1973, Qupperneq 146

Andvari - 01.01.1973, Qupperneq 146
144 1>ÓRDUII JÓNSSON ANDVMU „Að svo miklu leyti sem meðvitund mín um þessa mynd er skynjan, þá get eg eliki greint hana frá myndinni sjálfri. Það tvennt fellur í þessu tilfelli alveg saman" (122. hls.). Líkami mannsins er hluti umhverfisins og er skynjaður á líkan hátt og um- hverfið, en sá er munurinn á, að líkamann skynjar maðurinn jafnframt að innan. Maðurinn skynjar líkamsástand sitt, „og þessar skynjanir eru staðsettar í líkamanum, eins og skynjanir vorar af hlutunum umhverfis oss eru staðsettar í þeim“ (124. bls.). Sem sé: Skynjanir hafa staðsetningu — eða hvað? Lítum nú á, hvaða skilning þeir félagar, Bergson og Guðmundur, leggja í þau vitundarfyrirbæri, er vér nefnum minningar. Minningar eiga það sam- merkt með skynjunum, að þær eru myndir í huganum. Munurinn er, að minn- ingt,r eru óljósar og sveipaðar móðu. Minning er eitthvað, sem skynjað hefur verið í fortíðinni, og líkist því upprunalegu skynjuninni. En hvaðan koma minningarnar í hugann? Guðmundur segir, að þetta sé merkingarlaus spurning: „Um það verður ekkert sagt. Orðið hvaðan á við áttir, stefnur: frá hægri eða vinstri, ofan eða neðan, austan eða vestan o. s. frv. Það á við eitthvað innan rúmheildarinnar, myndarinnar, sem ég sé, en hugmynd- irnar koma ekki í huga minn að ofan eða neðan, austan eða sunnan, svo ég viti“ (127.—128. hls.). Hugmyndirnar eru til staðar á líkan hátt og umheimurinn er til staðar og er skynjaður af manni, sem hrekkur upp af svefni. Nú er athyglisverðasta kenningin eftir: Hvernig hefur sá þáttur úr for- tíðinni, sem nefnist minning, geymzt? Ljóst er, að ekki verkar áreiti á skyn- færin, er endurminning kemur upp í hugann. Algengasta skýring á minningum er áreiðanlega, að heilinn sé eins konar filma, sem festi allar skynjanir og varð- veiti, en síðan komi minningarnar inn í meðvitundina misjafnlega skýrt. Menn trúa því, að minningarnar eigi sér bólfestu inni í höfuðkúpunni. Hvað sem réttmæti þessarar skoðunar líður, má búast við, að sérhvert atvik, sem upp- lifað hefur verið, geti komið upp í hugann, þótt um síðir verði. Guðmundur neitar því, „að heilinn geti geymt myndir eða merki liðinna atburða, er svari til þeirra lið fyrir lið“ (132. bls.). Á hinn bóginn játar hann því, að heilinn sé það sem hartn er vegna skynjananna, á líkan hátt og kaðall, sem notaður er til að binda með bagga, lagar sig að byrðinni. Guðmundur telur þennan eigin- leika ekkert eiga skylt við að gevma minningar. Hvernig geymist þá fortíðin? Ekki stendur á svarinu: „Him geymir sig sjálf, og him fylgir oss öll og óskipt. Allt það, sem vér höfum fundið, skynjað, hugsað, viljað frá fyrstu stund með-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.