Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1973, Page 149

Andvari - 01.01.1973, Page 149
ANDVAIU HUGUR OG IIEIMUIl GUÐMUNDAR FINNBOGASONAR 147 fræðina notum vér til að vinna úr þessum upplýsingum. Rökfræðin segir oss ekkert a priori um veruleikann. Þar af leiðir, að allir „veruleikar í sjálfum scr“ eru jafnlíklegir, eigi einhver slíkur að vera til. Vér höfum enga ástæðu til að ætla, að einn taki öðrum fram. Immanúel Kant taldi, að slíkur veru- leiki væri til, en vér gætum aldrei öðlazt neina vitneskju um hann. Mér virðist merkingarleysa og lánýti að ræða um þennan veruleika. Þess má geta, að díalektískir efnishyggjumenn halda því fram, að heimurinn, sem vér skynj- um, sé heimurinn í sjálfum sér. Þeir telja, að reynslan hafi sýnt það á óyggj- andi hátt. Þetta er auðvitað firra, því að þá hlyti að hafa merkingu að segja, að heimurinn, sem vér skynjum, sé ekki hcimurinn í sjálfum sér, en það hefur í för með sér mótsagnir, eins og vér sáum. Guðmundur skilgreinir náttúruvísindin sem „samansafn þeirrar reynslu, sem talið er, að allir menn geti öðlazt, ef þeir fara svo og svo að, ef þeim og þeim skilyrðum er fullnægt“ (150. bls.). Á sömu síðu: „Þau (þ. e. náttúruvísindin) taka ekki tillit til þess, sem ekki er sameiginlegt í reynslu manna." Á þennan skoðunarhátt er auðvelt að fallast, en erfitt að vera ósammála. Spíritistar gætu þó aldrei viðurkennt þetta, því að engir „skynja“ vofurnar á skyggnilýsingar- fundum nema miðlarnir. Ég vil gera smáathugasemd á eðlisfræðilegum for- sendum og vitna til þess, er áður hefur verið sagt um skammtaeðlisfræði. Sömu skilyrði gefa ekki ætíð sömu niðurstöður, heldur einungis sömu lík- indi fyrir mismunandi atburðum. I framhaldi af þessu skilgreinir höfundur sannleik: „Sannindi köllum vér þær ávísanir á tilveruna, sem hún greiðir oss affallalaust“ (152. bls.). Á 153. bls. kemst Guðmundur í mótsögn við sjálfan sig, þar sem hann segir, að stærðfræðileg sannindi megi fá greidd í reynslunni. Það er ekki rétt. Ef svo væri, væri stærðfræði raunvísindi. Framar í bókinni er Guðmundur einmitt búinn að segja, að stærðfræði sé frjáls sköpun hugans. Ég geri ráð fyrir, að Guðmundur eigi við, að náttúrulögmál í stærðfræðibúningi séu avísanir, sem má fá greiddar í tilverunni. 1 lok kaflans víkur höfundur að þeim sannindum, er gilda ekki jafnt fyrir alla menn. Hafi ég einhverja skoðun og komi hún heim við tilveruna i einu og öllu frá mínu sjónarmiði, get ég leyft mér að kalla hana sannindi. Þyki mér t. d. rjómaís góður, breytir engu, þótt einhverjum öðrum finnist hann vondur. 1 stuttu máli: „. . . . hver sú ávísun er góð og gild, sem handhafi fær greidda affallalaust" (154. bls.). 10. kafli ber yfirskriftina Sameign og séreign í tilverunni. Heimurinn greinist í tvennt. Annars vegar er hinn sameiginlegi rúmheimur allra manna. Hins vegar er hugarheimur hvers einstaklings, sem hann einn liefur aðgang
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.