Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1973, Side 76

Andvari - 01.01.1973, Side 76
74 GUNNAR ÁRNASON ANDVARI áherzlu á það, sem að þeirra mati var skynsamleg guðsdýrkun og dygðugt líf- erni. A hinu leitinu voru svo gallharðir guðsafneitarar, sem vildu afmá trúna og rífa kirkjuna niður til grunna. Þeirra gætti lítið sem ekki hér úti á hala veraldrar. Magnús Stephensen dómstjóri, einhver athafnasamasti íslendingur á menn- ingarsviðinu fyrr og síðar, var hérlendis postuli þeirra, sem héldu fast við trúna á Guð, dygðina og ódauðleikann. Skyldi þó dygðin skipa fyrirrúmið. Sést það glöggt á „Árnapostilhi", sem Magnús fékk Árna biskup Helgason, stiftprófast í Görðum, til að semja í þeirri ætlan að koma með því Vídalíns- postillu fyrir kattarnef. Magnús gaf líka út endurskoðaða sálmabók, sem fékk nafnið „Leirgerður", enda prentuð í Leirárgörðum. Ilún er nú frægust af þessari vísu, sem séra Jón Þorláksson kvað um hana: Esters bók nefnir aldrei Guð, enn þótt í Ritning standi; en þú af sálmum uppstöppuð ei greinir neinn sé fjandi; ályktun mín skal af því sú: að þið systurnar, bún og þú, seljist í sama bandi. Hananú þá, hananú þá. Þessi tónn mætti opnum eyrum. En þrátt fyrir alla skynsemi Magnúsar Stephensens, óhugandi vilja og afhurða starfsþrek gekk honum treglega að ryðja upplýsingunni rúm og rækta dygðakálgarð hennar meðal almennings á Islandi. Og senn berst nýr blær sunnan um höf. Hin þýzka voröld (Sturrn und Drang) þeirra Goethe og Schillers er gengin í garð. Stormar hennar og skúrir bæla og brjóta nytjagróður upplýsingarinnnar, en vekja þess í stað litauðugt og margbreytilegt blómskrúð. Og hinn grái hvers- dagur upplýsingarinnar snýst í bjarmaland og tunglskinsævintýri hugsvifa- stefnunnar. Forfeður hennar, Rousseau og Herder, telja mönnum hollast að hverfa aftur til náttúrunnar, en einblína ekki á fyrirmyndir fornaldarinnar. Því er stefnan í upphafi andstæða fornbókmenntastefnunnar. í bókmenntasögunni er hugsvifastefnan samt að jafnaði látin tákna gagnstæðu raunsæisstefnunnar. Skýring þessa er sú, að fylgjendur hugsvifastefnunnar skoði alltaf menn og hluti, jafnt í nánd og fjarlægð, í einhvers konar hugsjónabirtu, en raunsæisstefnan byggi hins vegar allt á vanalegum athugunum óg skýri það á náttúrlegan hátt. Sannast sagna er hugsvifastefnan kynlegur gróður í ætt við það, sem oft ber fyrir í draumum og hugsýnum. Og þrátt fyrir hið upphaflega mark, sem minnt var á, verður fornhetjudýrkunin hvað ljósasta einkenni hennar, ásamt náttúru- dýrkuninni. Hugsvifastefnan spennir, líka á trúmálasviðinu, að heita má yfir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.