Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1973, Qupperneq 76

Andvari - 01.01.1973, Qupperneq 76
74 GUNNAR ÁRNASON ANDVARI áherzlu á það, sem að þeirra mati var skynsamleg guðsdýrkun og dygðugt líf- erni. A hinu leitinu voru svo gallharðir guðsafneitarar, sem vildu afmá trúna og rífa kirkjuna niður til grunna. Þeirra gætti lítið sem ekki hér úti á hala veraldrar. Magnús Stephensen dómstjóri, einhver athafnasamasti íslendingur á menn- ingarsviðinu fyrr og síðar, var hérlendis postuli þeirra, sem héldu fast við trúna á Guð, dygðina og ódauðleikann. Skyldi þó dygðin skipa fyrirrúmið. Sést það glöggt á „Árnapostilhi", sem Magnús fékk Árna biskup Helgason, stiftprófast í Görðum, til að semja í þeirri ætlan að koma með því Vídalíns- postillu fyrir kattarnef. Magnús gaf líka út endurskoðaða sálmabók, sem fékk nafnið „Leirgerður", enda prentuð í Leirárgörðum. Ilún er nú frægust af þessari vísu, sem séra Jón Þorláksson kvað um hana: Esters bók nefnir aldrei Guð, enn þótt í Ritning standi; en þú af sálmum uppstöppuð ei greinir neinn sé fjandi; ályktun mín skal af því sú: að þið systurnar, bún og þú, seljist í sama bandi. Hananú þá, hananú þá. Þessi tónn mætti opnum eyrum. En þrátt fyrir alla skynsemi Magnúsar Stephensens, óhugandi vilja og afhurða starfsþrek gekk honum treglega að ryðja upplýsingunni rúm og rækta dygðakálgarð hennar meðal almennings á Islandi. Og senn berst nýr blær sunnan um höf. Hin þýzka voröld (Sturrn und Drang) þeirra Goethe og Schillers er gengin í garð. Stormar hennar og skúrir bæla og brjóta nytjagróður upplýsingarinnnar, en vekja þess í stað litauðugt og margbreytilegt blómskrúð. Og hinn grái hvers- dagur upplýsingarinnar snýst í bjarmaland og tunglskinsævintýri hugsvifa- stefnunnar. Forfeður hennar, Rousseau og Herder, telja mönnum hollast að hverfa aftur til náttúrunnar, en einblína ekki á fyrirmyndir fornaldarinnar. Því er stefnan í upphafi andstæða fornbókmenntastefnunnar. í bókmenntasögunni er hugsvifastefnan samt að jafnaði látin tákna gagnstæðu raunsæisstefnunnar. Skýring þessa er sú, að fylgjendur hugsvifastefnunnar skoði alltaf menn og hluti, jafnt í nánd og fjarlægð, í einhvers konar hugsjónabirtu, en raunsæisstefnan byggi hins vegar allt á vanalegum athugunum óg skýri það á náttúrlegan hátt. Sannast sagna er hugsvifastefnan kynlegur gróður í ætt við það, sem oft ber fyrir í draumum og hugsýnum. Og þrátt fyrir hið upphaflega mark, sem minnt var á, verður fornhetjudýrkunin hvað ljósasta einkenni hennar, ásamt náttúru- dýrkuninni. Hugsvifastefnan spennir, líka á trúmálasviðinu, að heita má yfir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.