Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1973, Side 67

Andvari - 01.01.1973, Side 67
ANDVAIU NJÁLA MIÐALDAHELGISAGA? 65 sín — livað sem siðferðishugmyndum líður. En það er áreiðanlega ekki krist- inn hugsunarháttur að láta í Ijós löngun sína til hefndar opinberlega, allra sízt á hinztu stund ævinnar. Ef höfundurinn hefði viljað lýsa Njáli sem manni búnum hreinum kristilegum dygðum, þá hefði hann auðvekllega getað sleppt þessu tali um hefnd. En hann er nógu frjálslyndur til þess að gera það ekki; og það er ekki snefill af vanþóknun í frásögn hans af þessu atriði, öðru nær. Mér skjátlast mjög, ef Njáll skvldi ekki - einmitt vegna þessara orða sinna - rísa hve hæst í þessum harmleik og öðlast samúð okkar meira en nokkru sinni fyrr. Skyldu Islendingar 14. aldar hafa litið þetta öðrum augum? Og ef svo, hvers vegna? Njáli er boðið að kjósa líf eða dauða, og hann kýs dauða. Elrafnkatli er gert sams konar boð í Hrafnkels sögu, þegar hann er fallinn í hendur andstæð- ings síns, Sáms. En Hrafnkell kýs líf. Hermann Pálsson hefur fjallað um þessa ákvörðun Elrafnkels í áðurnefndu riti sínu. f samræmi við aðalsjónarmið sitt sér hann hana í Ijósi miðaldaguðfræði og vitnar í Idugo frá St. Victor (um 1097—1141): „Umfram allt var manninum fyrirskipað að varðveita bæði sitt eigið líf og líf annarra manna.“ Þannig hegðar Hrafnkell sér í þessu tilfelli eins og kristnum manni sæmir. En hvað um ákvörðun Njáls, ef við leggjum á hana sama mælikvarða? Hann fyrirfer ekki aðeins sínu eigin lífi; kona hans, Bergþóra, og Þórður litli, dóttursonur þeirra, fylgja dæmi Njáls og vísa bæði heint til tryggðar sinnar við bónda sinn og afa. Þannig virðist Njáll hreyta miklu verr en Hrafnkell, frá kristilegu sjónarmiði. En því fer fjarri, að höf- undurinn fordæmi hann. Samanburðurinn virðist líklegastur til þess að benda okkur á, að varla er hægt að leggja þröngan siðferðislegan mælikvarða — svo maður tali nú ekki um guðfræðilegan — á lífsskoðun þá, sem birtist í Njálu. Morðbrennan að Bergþórshvoli hefur stundum verið borin saman við Flugumýrarbrennu haustið 1253, en Sturla Þórðarson lýsir henni í íslendinga- sögu sinni. Sturla, sem hafði verið viðstaddur brúðkaup Ingibjargar dóttur sinnar að Flugumýri, en farið þaðan fáeinum klukkustundum áður en brennu- menn komu, hlýtur að hafa tekið þennan atburð mjög nærri sér; meðal ann- art'a manna, sem voru drepnir þar, var einnig brúðguminn, tengdasonur hans. Fegar Sturla er að ljúka frásögn sinni af þessari hræðilegu nótt, kemst hann svo að orði: „Þessi tíðendi spurðust brátt, og þótti öllum vitrum mönnum þessi tíðendi einhver mest hafa orðið hér á íslandi, sem guð fyrirgefi þeim, er gerðu, með sinni mikilli miskunn og mildi" (444; leturbreyting mín). Ég hef vitnað í þessa málsgrein til þess að sýna fram á ákveðinn mismun á slíkum textum sem Islendinga sögu og Njálu. Við myndum eflaust hafa litið á slíka athugasemd eftir höfund Njálu sem falska nótu. Það má ganga út frá því, að hann hafi verið 5
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.