Hugur - 01.01.2013, Blaðsíða 64

Hugur - 01.01.2013, Blaðsíða 64
 Hlynur Helgason á eigin samfélög“.23 Viss samsvörun er á milli röksemdagreiningar Vilhjálms og hugsjónatengdrar túlkunar Atla; þar væru verndarrökin meira í anda hugmynda sem fengnar eru frá Locke, en rök um virka þátttöku eru í anda þeirra hugmynda sem byggja á Rousseau. Þar greinir þó á milli hin virka afstaða sem Vilhjálmur setur fram: í stað lýsingar á ástandi sem leiðir til þverstæðna í lýðræðishugtaki Atla er komin virk beiting raka í átt til lýðræðis, sem birtir ólíkar áherslur en ekki endilega ósamræmanlegar. Það er í kjölfarið á þessari virku greiningu á lýðræðishugtakinu og forsendum þess sem Vilhjálmur leggur til hugmyndina um rökræ!ul#!ræ!i sem „ákjósanlega endurbótarleið sem miðar að því að styrkja lýðræði sem stjórnskipun og lýðræði sem ákvörðunaraðferð“.24 Markmiðið með rökræðulýðræðinu sem aðferð er, að til- lögu Vilhjálms, að byggja upp skynsamlega leið til að taka ákvarðanir um álitamál samfélagsins, leið til að taka ákvarðanir út frá vilja lýðsins sem að baki ákvörð- unum á að standa í lýðræðisríki. Vilhjálmur greinir hér á milli vitneskjunnar, sem byggir á þekkingu um ástand mála og mögulega þróun þess, og vildarefnanna, sem eru byggð á ígrunduðum vilja þegnanna. Að hans mati dugar skynsamleg og rökræn þekking á málefnum einungis að vissu marki; þannig fullnægir aristótelísk aðalsstjórn ekki kröfum um nútímastjórnskipan. Það sem vantar upp á er aðferð- in til að fylgja þrám og hvötum Möldans, því sem lýðurinn vill í raun og veru. Sú hugmynd sem rökræðulýðræðið byggir á er því í því fólgin að byggja upp virka samræðu á milli aðila innan hins lýðræðislega stjórnkerfis, samræðu þar sem tvíþætt röksemdafærsla á sér stað: annar þáttur röksemdanna byggir á faglegri vitneskju og sta!reyndum, hinn er framsetning eða tjáning á ígrundu!um vilja l#!s- ins. Hér er það því á ábyrgð fagaðila, sem hafa til þess lögmætt umbo! frá lýðnum, að byggja upp faglega vitneskju, sem byggir á vilja lýðsins, til þess að stjórna í nafni þess hins sama lýðs.25 Ólafur Páll Jónsson ræðir merkingu þess að vera lýðræðisríki í grein sem hann birti árið . Þar leggur hann út frá því að hlutverk lýðræðisins sé að „gera rétt- látt samfélag að veruleika“.26 Í þessu markmiði hans sameinast hinir tveir meiðar lýðræðisins, sem Atli og Vilhjálmur tiltaka, á áhugaverðan hátt: samfélagi! er í ætt við þátttökurök Vilhjálms og hugmyndir Rousseaus, en réttlæti! er í anda Lockes og verndarsjónarmiða Vilhjálms. Hugsjónin um að gera þetta samfélag að veru- leika er hugmynd um virkni og ferli, og þannig skyld verklegri áherslu Vilhjálms, en forsendurnar og aðferðirnar eru þó ólíkar. Á meðan hugmyndir Vilhjálms byggja á því að siði og starfsreglur þurfi að bæta til að lýræðið virki sem skyldi leggur Ólafur Páll áherslu á að skapa þurfi hugmyndafræðilegan grundvöll fyrir lýðræðið þar sem menn byggi á skýrri sýn um () hvað felst í íslensku samfélagi, () hvað felst í hugmyndum um l#!ræ!i og réttlæti og () að þeir geri þessa sýn að hversdagslegum veruleika fólks. Í reynd felast rök Ólafs Páls í því að samfélags- grundvöllur ríkisvaldsins, samfélagssáttmálinn í anda Rousseaus, sé orðinn veikur  Sama rit: .  Sama rit: .  Sama rit: –.  Ólafur Páll Jónsson : . Hugur 2013-4.indd 64 23/01/2014 12:57:26
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.